WHO khởi động điều tra nguồn gốc Covid-19

12/07/2020 06:58 GMT+7

Nhóm tiền trạm của Tổ chức Y tế thế giới ( WHO ) ngày 11.7 đã đến Trung Quốc để bắt đầu cuộc điều tra về nguồn gốc chủng vi rút Corona mới ( SARS-CoV-2 ) gây đại dịch Covid-19 .

Theo AFP, nhóm điều tra của WHO gồm một chuyên gia y tế động vật và một chuyên gia dịch tễ học. Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết kết quả chuyến đi này sẽ làm nền tảng cho cuộc điều tra quốc tế lớn hơn do WHO dẫn đầu về nguồn gốc của SARS-CoV-2.
Theo người phát ngôn WHO Margaret Harris, hai chuyên gia sẽ làm việc với các nhà khoa học Trung Quốc để xác định quy mô, lộ trình và thành phần các nhà khoa học tham gia điều tra sau này. Như vậy, chuyến đi lần này được cho chỉ là mở đầu của một cuộc điều tra lâu dài, theo tờ South China Morning Post.

Cuối cùng, chuyên gia WHO cũng đến Trung Quốc điều tra nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 gây Covid-19

Mặt khác, hai chuyên gia được cử đến Trung Quốc cũng sẽ tìm hiểu về những điều mà phía Trung Quốc biết được về nguồn gốc động vật của SARS-CoV-2, và làm thế nào mầm bệnh nhảy từ động vật sang người.
“Chúng tôi đưa chuyên gia y tế động vật đến nhằm tìm hiểu liệu có phải mầm bệnh nhảy từ các loài động vật sang người và từ loài nào chúng nhảy sang. Chúng tôi biết nó rất giống vi rút trên dơi nhưng cần làm rõ có phải nó đã lây qua một loài trung gian nào khác”, bà Harris nói.
Giới chuyên gia WHO trước đó tuyên bố những bằng chứng đến nay cho thấy SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ động vật và không phải là nhân tạo. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố vi rút có thể xuất phát từ phòng thí nghiệm ở TP.Vũ Hán, dù cả hai không đưa ra bằng chứng.

Ai lãnh đạo cuộc điều tra độc lập của WHO về đại dịch Covid-19?

Cuộc điều tra được tiến hành sau khi chính quyền Mỹ chính thức kích hoạt quá trình rút khỏi WHO, sau những chỉ trích về việc cơ quan này bị Trung Quốc chi phối.
Hôm qua, Đại sứ Mỹ tại LHQ Andrew Bremberg hoan nghênh cuộc điều tra của WHO, cho rằng đây là động thái cần thiết để có được hiểu biết đầy đủ và minh bạch về cách dịch bệnh lây lan ra toàn cầu. Theo Reuters, ông Bremberg kỳ vọng Bắc Kinh cho phép các nhà khoa học được tiếp cận đầy đủ dữ liệu, mẫu xét nghiệm và nhấn mạnh Washington trông đợi báo cáo kịp thời của WHO sau cuộc điều tra.
Tân Hoa xã cùng ngày dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói rằng Mỹ đã tuyên bố rút khỏi WHO, nên không có cơ sở để đưa ra những bình luận không cần thiết về sự hợp tác của Trung Quốc với WHO.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.