WHO đòi Mỹ đưa bằng chứng Covid-19 xuất phát từ phòng thí nghiệm

05/05/2020 07:28 GMT+7

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) coi việc Mỹ tuyên bố virus Corona chủng mới gây bệnh Covid-19 xuất phát từ phòng thí nghiệm Trung Quốc chỉ là suy đoán.

“Chúng tôi chưa nhận được dữ liệu hay bằng chứng cụ thể nào từ chính phủ Mỹ liên quan tới nguồn gốc của virus Corona chủng mới. Vì thế từ góc nhìn của chúng tôi, đây chỉ là suy đoán”, chuyên gia Michael Ryan của WHO nói trong cuộc họp báo ngày 4.5, theo AFP.
Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tuần trước nói có bằng chứng vi rút Corona chủng mới gây Covid-19 xuất phát từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán (Trung Quốc) nhưng không bình luận thêm.
Ngoại trưởng Mike Pompeo ngày 3.5 nói có bằng chứng quan trọng để củng cố cho giả thuyết đó. Chuyên gia Ryan nói điều quan trọng là Mỹ phải cung cấp bằng chứng và đó sẽ là mảnh ghép chủ chốt để giúp kiểm soát dịch Covid-19 trong tương lai.
Trong cuộc họp báo, chuyên gia Maria Van Kerkhove của WHO nói qua phân tích 15.000 bộ gien hoàn chỉnh của virus gây Covid-19 và những bằng chứng có được, WHO tin rằng virus mới này có nguồn gốc tự nhiên.

WHO tái khẳng định nguồn gốc của virus corona chủng mới gây Covid-19 là từ loài dơi

Bà Kerkhove và ông Ryan nhấn mạnh cần phải tìm hiểu virus đã lây nhiễm sang người qua đường nào và loài vật nào là vật chủ trung gian đã tạo điều kiện cho việc đó.
Trước đó, WHO nói rằng đã nhiều lần đề nghị nhưng chưa được chính quyền Trung Quốc mời tham gia các cuộc điều tra về nguồn gốc virus, cũng như chưa được tiếp cận tài liệu tại phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.
Ông Ryan nói nếu cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19 bị nước chủ nhà coi là hành động quyết liệt mang tính công kích và phục vụ cho mục đích sai trái, WHO sẽ gặp khó khăn để có thể tiếp cận điều tra.
“Khoa học cần là trung tâm của vấn đề. Nếu chúng ta thực hiện cuộc điều tra dựa trên cơ sở khoa học về nguồn gốc và vật trung gian, việc đó sẽ có lợi cho mọi người trên hành tinh”, chuyên gia WHO Ryan nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.