WHO đặt tên biến chủng SARS-CoV-2 bằng chữ cái Hy Lạp để tránh kỳ thị

01/06/2021 10:30 GMT+7

Tổ chức Y tế thế giới ( WHO ) đã quyết định sử dụng chữ cái Hy Lạp để gọi tên các biến chủng virus SARS-CoV-2 gây Covid-19 nhằm tránh gây kỳ thị, phân biệt đối xử.

WHO ngày 31.5 công bố những cái tên mới cho các biến chủng SARS-CoV-2 để giúp việc gọi tên dễ dàng hơn và tránh sự kỳ thị, theo AFP. Quyết định được đưa ra sau khi có nhiều phàn nàn về việc giới khoa học gọi biến chủng xuất hiện lần đầu tiên tại Nam Phi bằng nhiều tên như B.1.351, 501Y.V2 và 20H/501Y.V2.
Bảng chữ cái Hy Lạp có 24 chữ cái và hiện chưa rõ các biến chủng sẽ được gọi bằng gì nếu có hơn 24 biến chủng. Ba biến chủng được WHO xếp vào danh sách gây lo ngại gồm biến chủng xuất hiện tại Anh (B.1.1.7), Nam Phi, Brazil (P.1) đã được đặt tên lần lượt theo thứ tự được phát hiện là Alpha, Beta, Gamma.

WHO đổi cách gọi tên các biến thể virus gây Covid-19 để tránh kỳ thị

Biến chủng Ấn Độ (B.1.617) được chia làm 2 loại nhỏ, trong đó biến chủng B.1.617.2 được WHO xếp vào danh sách gây lo ngại được gọi là Delta. Biến chủng B.1.617.1 được gọi là Kappa.
WHO thông báo rằng tên khoa học của các biến chủng có những thuận lợi nhưng khó nhớ và khó đọc, khiến dễ bị nhầm lẫn.
“Kết quả là người ta thường gọi tên các biến chủng bằng nơi chúng được phát hiện, điều kỳ thị và phân biệt. Để tránh tình trạng này và đơn giản hóa việc truyền thông công cộng, WHO khuyến khích nhà chức trách, các hãng truyền thông và cơ quan khác sử dụng những tên gọi mới này”, WHO thông báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.