WHO: ‘chứng cứ đang rõ nét’ về việc Covid-19 lây qua không khí

Khánh An
Khánh An
08/07/2020 07:34 GMT+7

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ghi nhận “chứng cứ đang rõ nét” về việc Covid-19 lây qua đường không khí nhưng chưa đưa ra khẳng định sau cùng.

Hãng Reuters ngày 8.7 đưa tin Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ghi nhận “chứng cứ đang rõ nét” về việc Covid-19 lây qua đường không khí, sau khi hàng trăm nhà khoa học kêu gọi sửa đổi khuyến cáo về khả năng lây lan của dịch bệnh.
Tại cuộc họp báo ở Geneva (Thụy Sĩ), chuyên gia kỹ thuật Maria Van Kerkhove của WHO cho biết tổ chức này đã nói về khả năng lây lan qua đường không khí là một trong những phương thức lây nhiễm Covid-19.
Bà Benedetta Allegranzi , chuyên gia về phòng ngừa và kiểm soát lây nhiễm của WHO, cho hay có chứng cứ đang ngày càng rõ nét về việc Covid-19 lây qua không khí, nhưng điều đó chưa phải là khẳng định sau cùng.

WHO thừa nhận virus corona chủng mới có thể lây qua không khí

“Khả năng lây nhiễm trong không khí tại những nơi công cộng, đặc biệt là những nơi có điều kiện đặc thù, đông đúc, kín và kém thoáng khí từng được mô tả, không thể loại trừ. Tuy nhiên, cần tập hợp và làm sáng tỏ các chứng cứ, và chúng tôi tiếp tục ủng hộ điều này”, theo bà Allegranzi.
Bà Van Kerkhove cho hay rằng trong vài ngày tới, WHO sẽ đưa ra tóm tắt khoa học về những gì đã biết liên quan đến các phương thức lây lan của virus Corona chủng mới gây Covid-19.
“Cần kết hợp các biện pháp can thiệp toàn diện để ngăn chặn lây lan. Các biện pháp này không chỉ gồm giữ khoảng cách mà còn cần đeo khẩu trang tại một số nơi, đặc biệt là những nơi không thể giữ khoảng cách và đặc biệt là những nhân viên y tế”, theo bà Van Kerkhove.
WHO cho rằng virus này lây lan từ người qua người chủ yếu thông qua các hạt nước nhỏ bắn ra từ mũi, miệng khi con người ho, hắt hơi hay nói chuyện. Bên cạnh đó, còn có nguy cơ lây nhiễm do tiếp xúc với các bề mặt nhưng với tỷ lệ ít hơn.

[VIDEO] Không khí trên máy bay an toàn ra sao?

Tuy nhiên, trong thư gửi đến WHO, 239 nhà khoa học từ 32 nước khẳng định có chứng cứ cho thấy virus Corona có trong những hạt nhỏ hơn giọt bắn ra từ đường hô hấp, và tồn tại lâu trong không khí.
Chuyên gia Jose Jimenez tại Đại học Colorado (Mỹ) trong số những người ký tên trong thư cho biết đây không phải là sự công kích nhằm vào WHO mà là một vấn đề khoa học.
Ông cho hay từng có tranh cãi dữ dội trong giới chuyên gia y khoa về khả năng Covid-19 lây trong không khí và yêu cầu phải có chứng cứ rõ ràng, trước lo ngại công chúng có thể hoảng loạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.