WHO: châu Âu là 'tâm chấn' của đại dịch COVID-19 toàn cầu

14/03/2020 00:35 GMT+7

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố châu Âu hiện là "tâm chấn" của đại dịch COVID-19 toàn cầu, đồng thời cảnh báo không thể biết rõ khi nào dịch sẽ đạt đỉnh.

"Châu Âu đã trở thành tâm điểm của đại dịch COVID-19 toàn cầu", ông Tedros nói trong buổi họp báo ngày 13.3, theo AFP.
Ông Tedros lưu ý châu Âu hiện có số ca nhiễm và trường hợp tử vong vì COVID-19 nhiều hơn so với phần còn lại của thế giới cộng lại, không tính Trung Quốc đại lục.
Virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây COVID-19 xuất hiện lần đầu tiên ở Trung Quốc cuối năm ngoái và đến nay làm chết hơn 5.000 người khắp thế giới và lây nhiễm cho hơn 137.000 người. Ông Tedros lưu ý số người chết vượt qua 5.000 là "cột mốc bi thảm".

[VIDEO] Hơn 140.000 người nhiễm toàn cầu, WHO tuyên bố châu Âu là 'tâm chấn' của đại dịch Covid-19

Cũng trong buổi họp báo, bà Maria Van Kerkhove, người đứng đầu đơn vị về những căn bệnh mới của WHO, cho biết hiện vẫn chưa thể dự đoán được đại dịch COVID-19 sẽ phát triển như thế nào.
"Chúng tôi không thể nói khi nào dịch COVID-19 sẽ đạt đỉnh trên toàn cầu rồi từ đó số nhiễm sẽ giảm dần”, bà Kerkhove lưu ý. Trong khi đó, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc ngày 12.3 tuyên bố đỉnh dịch COVID-19 đã qua đối với nước này sau khi số ca nhiễm mới mỗi ngày giảm mạnh.
WHO đưa ra tuyên bố trên giữa lúc các quốc gia ở châu Âu và khắp thế giới áp dụng nhiều biện pháp mạnh mẽ nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, bao gồm đóng cửa trường học và siết chặt biên giới.
Ông Tedros cho biết những biện pháp này có thể giúp ích, nhưng nhấn mạnh các quốc gia cần phải có "biện pháp toàn diện".
"Xét nghiệm, liên lạc truy vết, lịch sử tiếp xúc, cách ly, phong tỏa và hạn chế đi lại. Chúng ta phải kết hợp tất cả biện pháp này và tiến hành đồng bộ", ông Tedros nói, đồng thời nhấn mạnh phải tập trung "phát hiện, bảo vệ và điều trị" mọi trường hợp nhiễm để chặn đứng đường lây lan của COVID-19.

Virus corona chủng mới tồn tại trong không khí 3 giờ, trên nhựa và inox đến 3 ngày

"Bất kỳ quốc gia nào nhìn vào kinh nghiệm của nước khác bị dịch bệnh hoành hành và nghĩ rằng “điều đó sẽ không xảy ra với chúng tôi” thì rõ ràng họ đang phạm phải một sai lầm chết người", ông Tedros cảnh báo.
Ông Michael Ryan, người đứng đầu chương trình tình huống y tế khẩn cấp của WHO, nhấn mạnh cái gọi là “biện pháp cách ly xã hội”, bao gồm cấm tụ họp đông người và đóng cửa trường học, không phải biện pháp tối ưu duy nhất để dập dịch COVID-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.