Washington lên án Bắc Kinh đổ lỗi cho quân đội Mỹ về nguồn gốc Covid-19

06/04/2021 12:00 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa lên tiếng phản đối nỗ lực không ngừng nghỉ của phía Trung Quốc trong việc thay đổi nguồn gốc dịch Covid-19 , chuyển từ Vũ Hán sang quân đội Mỹ.

“Mỹ lên án những tuyên bố sai lệch, vô căn cứ và phi khoa học của Trung Quốc”, theo Washington Examiner dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 5.4.
“Chúng tôi tiếp tục quan ngại trước những giả thuyết cố tình dẫn dắt theo hướng sai lệch của Trung Quốc về nguồn gốc Covid-19. Chúng ta sẽ không thể nào biết được nguồn gốc dịch bệnh và sự lan tỏa của nó cho đến khi Trung Quốc cung cấp đầy đủ những hành động và diễn biến vào thời điểm ban đầu của đại dịch”, người phát ngôn nhấn mạnh.
Trên đây là phản ứng chính thức của Bộ Ngoại giao Mỹ trước việc phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên suốt hơn một năm qua vẫn thúc đẩy các tuyên bố vô căn cứ về vai trò của quân đội Mỹ đối với dịch bệnh, bao gồm nghi ngờ về sự can dự của căn cứ quân sự Detrick ở bang Maryland.
“Cho đến khi nào đoàn chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới được mời đến Mỹ để lần theo dấu vết dịch Covid-19? Khi nào căn cứ Detrick sẽ mở cửa cho các chuyên gia quốc tế đến thăm, điều tra hoặc nghiên cứu?”, phát ngôn viên Triệu đặt câu hỏi hồi tuần trước.
Hôm sau, phát ngôn viên khác của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh lại đề cập đến quân đội Mỹ khi nói về nguồn gốc dịch Covid-19: “Một dấu hỏi lớn đang treo lơ lửng đối với phòng thí nghiệm ở căn cứ Detrick”, theo trang fmprc.gov.cn.

Báo cáo WHO xác nhận Trung Quốc không cung cấp đủ dữ liệu cho nhóm điều tra nguồn gốc Covid-19

Căn cứ Detrick từng là trung tâm chương trình vũ khí sinh học của Mỹ từ năm 1943-1969. Kể từ khi chương trình này kết thúc, nơi đây tiếp tục triển khai các dự án thuộc chương trình an ninh sinh học của Mỹ.
Kể từ khi dịch Covid-19 bắt nguồn từ Vũ Hán vào cuối năm 2019, cho đến nay WHO vẫn chưa có kết luận chính thức về nguồn gốc gây dịch bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.