Washington gia cố lá chắn tên lửa ở châu Á

24/08/2012 03:24 GMT+7

Mỹ đang lên kế hoạch mở rộng lá chắn phòng thủ tên lửa tại châu Á để kiềm chế CHDCND Triều Tiên và xa hơn là Trung Quốc.

Ngày 23.8, tờ The Wall Street Journal (WSJ) đưa tin Lầu Năm Góc đang chuẩn bị triển khai kế hoạch trên và bước đầu tiên là dựng trạm radar mới ở Nhật Bản rồi đến Đông Nam Á, có thể là Philippines. Với vòng cung radar trải rộng từ biển Hoa Đông đến biển Đông, mọi thông tin liên quan sẽ được chuyển ngay đến các tàu mang tên lửa phòng thủ và các trạm đánh chặn trên bộ. Hiện nay, trạm radar X-Band đầu tiên, do Raytheon chế tạo, đã được dựng ở tỉnh Aomori, miền bắc Nhật Bản vào năm 2006. Washington và Tokyo đang thảo luận việc thiết lập trạm thứ hai, sẵn sàng được hoàn thiện trong vài tháng kể từ khi hai bên nhất trí.

 Trạm radar X-Band nổi trên biển đã được điều từ Trân Châu Cảng đến tây Thái Bình Dương
Trạm radar X-Band nổi trên biển đã được điều từ Trân Châu Cảng đến tây Thái Bình Dương
- Ảnh: U.S Defense

Ngoài ra, Lầu Năm Góc đã triển khai một trạm X-Band trên biển từ Hawaii đến Thái Bình Dương để theo dõi động thái của CHDCND Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng tiến hành các vụ phóng tên lửa trong các năm qua. Theo kế hoạch, hải quân Mỹ muốn tăng cường các lực lượng tàu chiến được trang bị khả năng đánh chặn từ 26 như hiện nay lên 36 chiếc vào năm 2018. Đồng thời, Lầu Năm Góc đang cân nhắc bổ sung thêm Hệ thống phòng thủ tên lửa giai đoạn cuối tầm cao (THAAD).

Tờ WSJ dẫn lời chuyên gia phòng thủ tên lửa của Cơ quan Nghiên cứu quốc hội Mỹ Steven Hildreth nhận định rằng Lầu Năm Góc, trên lý thuyết, muốn đối phó Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, theo chuyên gia này thì Bắc Kinh mới là mục tiêu chính của Washington. Chuyên gia Hildreth còn cho biết là Washington đang “đặt nền móng” cho một hệ thống phòng thủ tên lửa trên toàn khu vực, liên kết với các lá chắn tên lửa đạn đạo song phương giữa Mỹ với Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc. Trong khi đó, tờ The Telegraph đưa tin phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nhật Bản từ chối bình luận về vấn đề này.

Mỹ sẽ bảo vệ Nhật bản nếu có xung đột ở Senkaku/Điếu Ngư

Đài NHK ngày 23.8 dẫn lời Cục trưởng Phụ trách các vấn đề đại dương và châu Á Shinsuke Sugiyama, thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản, cho biết nước này sẽ được Mỹ bảo vệ nếu xảy ra xung đột tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp với Trung Quốc. Việc bảo vệ dựa theo hiệp ước an ninh được 2 bên ký kết từ nhiều năm qua, có giá trị đối với Senkaku/Điếu Ngư. Theo Cục trưởng Sugiyama, cam kết trên được tái khẳng định trong cuộc hội đàm với Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Kurt Campbell tại thủ đô Washington vào ngày 22.8.

Cũng trong ngày, tờ Japan Times dẫn thông báo từ chính phủ Nhật Bản tuyên bố sẽ xem xét đề nghị từ chính quyền Tokyo về việc đưa 10 quan chức thủ đô đến thăm Senkaku/Điếu Ngư. Trước đó, ngày 22.8, chính quyền Tokyo đưa ra đề xuất trên trong kế hoạch mua lại cụm đảo tranh chấp. Dự kiến, các quan chức Tokyo có thể sẽ thăm Senkaku/Điếu Ngư vào cuối tháng này.

Bích Huệ

Thụy Miên

>> Mỹ dự định dựng lá chắn tên lửa ở châu Á
>> Mỹ, Hàn tập trận chung
>> Mỹ, Nhật tập trận bảo vệ đảo
>> Tham vọng “siêu UAV” của Mỹ
>> Mỹ dọa can thiệp quân sự vào Syria
>> Nhật Bản tăng cường bảo vệ đảo tranh chấp
>> Nhật Bản trục xuất 14 người Trung Quốc
>> Nhật Bản đóng tàu tuần tra cho Philippines

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.