Vứt bỏ điều cấm kỵ

04/06/2018 14:00 GMT+7

Đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền ở Nhật Bản đã chấp thuận kiến nghị của Thủ tướng Shinzo Abe về tăng ngân sách quốc phòng hằng năm lên hơn mức 1% GDP.

Từ nhiều năm nay, chính phủ Nhật luôn tăng ngân sách quốc phòng nhưng mức độ tuyệt đối thường không vượt quá 1% GDP. Giới hạn này giống như một điều cấm kỵ ở Nhật Bản, mà lại còn bất thành văn chứ không hề được quy định trong hiến pháp hay điều luật nào. Các đời thủ tướng Nhật Bản xem đây là bằng chứng về chính sách hòa bình, không theo đuổi chủ trương tái quân sự hóa và chạy đua vũ trang của nước này.
Thủ tướng Abe và đảng LDP giờ muốn vứt bỏ điều cấm kỵ ấy. Sửa đổi hiến pháp để gây dựng vai trò chính trị an ninh khu vực tương xứng với thế và lực về chính trị lẫn kinh tế của Nhật Bản là một trong những mục tiêu cao xa của ông Abe. Để vươn tới mục tiêu ấy, tăng cường tiềm lực quân sự đóng vai trò rất quyết định.
Thủ tướng Abe và đảng LDP càng có thêm lý do xác đáng để tăng ngân sách quốc phòng khi nhìn nhận nguy cơ an ninh từ Trung Quốc, đồng thời xem CHDCND Triều Tiên với chương trình hạt nhân và tên lửa là mối đe dọa thường xuyên. Thời thế và cục diện tình hình đã khác trước rất cơ bản và mục tiêu đặt ra cũng khác trước đối với Nhật Bản nên đương nhiên điều cấm kỵ 1% không thể tránh khỏi bị vứt bỏ, không sớm thì muộn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.