Vượt Mỹ, Trung Quốc dẫn đầu thế giới về chỉ số ngoại giao

Thanh Lương
Thanh Lương
28/11/2019 20:00 GMT+7

Chỉ số ngoại giao toàn cầu năm nay cho thấy Trung Quốc đã vượt qua Mỹ, trở thành quốc gia có mạng lưới ngoại giao lớn nhất thế giới.

Chỉ số ngoại giao toàn cầu (Global Diplomacy Index) năm 2019 được viện nghiên cứu Lowy Institute (trụ sở ở Sydney, Úc) công bố hôm 27.11 cho thấy lần đầu tiên, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ, trở thành quốc gia có mạng lưới ngoại giao đứng đầu thế giới.
Chỉ số ngoại giao toàn cầu xếp hạng 61 quốc gia thuộc G20 (nhóm các nền kinh tế lớn), OECD (tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế) và một số quốc gia, vùng lãnh thổ châu Á, theo sự hiện diện ngoại giao dựa trên tổng số đại sứ quán và lãnh sự quán.
Theo đó, Trung Quốc hiện có 276 cơ sở ngoại giao, trong khi số liệu tương tự của Mỹ là 273. Báo cáo của Lowy Institute cũng cho biết số đại sứ quán của hai nước này là tương đương nhau, tuy nhiên Trung Quốc có nhiều lãnh sự quán hơn so với Mỹ.
Giới chuyên gia nhận định dù kết quả trên không thật sự phản ánh danh tiếng quốc tế của một nước, song mang đến cái nhìn mới về tham vọng quốc tế ngày càng lớn của Bắc Kinh, trong khi nền ngoại giao của Mỹ có vẻ đang bước kỳ vào một giai đoạn trì trệ.
Mạng lưới ngoại giao của Trung Quốc đã tăng thêm 5 cơ sở trong 2 năm qua, với việc mở thêm 7 cơ sở mới và đóng cửa 2 cơ sở khác. Năm 2016, chỉ số ngoại giao toàn cầu của Trung Quốc chỉ xếp thứ 3 sau Mỹ và Pháp. Tuy nhiên, năm 2017, Trung Quốc đã vượt qua Pháp để lên vị trí số 2.
Với Mỹ, trong cùng khoảng thời gian, số cơ sở ngoại giao chỉ tăng thêm 2.
Cũng theo báo cáo năm nay của Lowy Institute, sau Trung Quốc và Mỹ, Pháp là nước có mạng lưới ngoại giao lớn nhất thế giới với 267 đại sứ quán và lãnh sự quán. Nhật Bản ở vị trí thứ tư và Nga đứng thứ năm. Trong khi đó, các quốc gia khác trung bình có 120 cơ sở.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.