Vượt ‘ải’ Thượng viện, Thủ tướng Anh sắp gặp khó tại EU

Khánh An
Khánh An
30/01/2019 11:02 GMT+7

Thủ tướng Theresa May chỉ có 2 tháng để đàm phán và thuyết phục EU đồng ý với thỏa thuận mới về việc nước này rời khỏi khối.

Theo AFP, Thủ tướng May vừa được Thượng viện chấp thuận về việc đàm phán lại với Liên minh châu Âu (EU) để rời khỏi khối, còn gọi là Brexit.
Theo kế hoạch, Anh sẽ chính thức rời khỏi EU vào ngày 29.3 sau khi kích hoạt quá trình này từ 2 năm trước. Tuy nhiên, kế hoạch Brexit của bà May bị bác tại Hạ viện khiến chính phủ buộc phải đưa ra kế hoạch điều chỉnh trước ngày 29.1.
Thủ tướng May sẽ phải đàm phán lại với EU về kế hoạch mới trong thời gian 2 tháng. Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết sẽ không đàm phán lại thỏa thuận này.
Trong khi đó, Anh rất lo ngại về việc rời EU mà không đạt được thỏa thuận nào. Trước nguy cơ đó, các nghị sĩ ngày 29.1 đã bỏ phiếu ủng hộ biện pháp không mang tính ràng buộc về việc “bác bỏ khả năng Anh rời EU mà không có thỏa thuận”.
[VIDEO] Brexit chia rẽ nước Anh, Nữ hoàng Elizabeth II phải kêu gọi đồng lòng
Thế nhưng họ vẫn không thông qua được kế hoạch quan trọng hơn, được nhiều nước ủng hộ về việc sẽ hoãn quy trình Brexit nếu bà May không đàm phán xong thỏa thuận với EU vào ngày 26.2.
“Tôi đồng ý rằng chúng ta không nên rời khối mà không có thỏa thuận nào. Tuy nhiên, không thể chỉ phản đối suông việc không có thỏa thuận. Chính phủ giờ đây sẽ nỗ lực gấp đôi để đạt thỏa thuận mà Hạ viện ủng hộ”, Thủ tướng May nói.
Sau phiên bỏ phiếu, lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn cho biết ông sẵn sàng gặp bà May để thảo luận “giải pháp Brexit hợp lý có tác dụng đối với cả nước”.
 
[VIDEO] Anh ráo riết tìm kế hoạch Brexit mới
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.