Vướng nghi vấn tra tấn, ứng viên giám đốc CIA Gina Haspel tìm cách rút lui

Khánh An
Khánh An
07/05/2018 08:07 GMT+7

Nguyên nhân được cho là vì bà Haspel lo ngại sẽ bị Thượng viện thẩm vấn và gây ảnh hưởng đến hình ảnh của CIA.

Hãng Reuters ngày 7.5 dẫn các nguồn tin cho hay ứng viên giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) được Tổng thống Donald Trump đề cử là bà Gina Haspel đang tìm cách rút lui.
Đề nghị rút lui của bà Haspel được đưa ra sau khi những người ủng hộ bà lo ngại rằng Nhà Trắng bắt đầu thấy ứng viên này có vấn đề. Bà Haspel hiện là phó giám đốc CIA và bị nghi ngờ đóng vai trò quan trọng trong chương trình tra tấn được tiến hành tại một nhà tù mật ở Thái Lan, nơi giam giữ các nghi can trong vụ khủng bố ngày 11.9.
Các quan chức cấp cao cho biết bà Haspel đã được triệu tập đến Nhà Trắng hôm 4.5 để trao đổi về nghi vấn này.
Tại đây, bà Haspel tuyên bố sẽ rút lui nhằm tránh bị Ủy ban Tình báo Thượng viện thẩm vấn vào ngày 9.5 vì điều đó có thể ảnh hưởng đến bộ mặt của CIA.
Sau cuộc trao đổi, bà quay về trụ sở CIA ở Langley, Virginia. Các trợ lý tại Nhà Trắng gồm nhân viên liên lạc về các vấn đề lập pháp Marc Short và người phát ngôn Sarah Sanders sau đó vội đến gặp suốt vài giờ.
Tuy nhiên, họ vẫn không thuyết phục được bà Haspel rút lại tuyên bố rút lui. Chỉ đến chiều ngày 5.5, Nhà Trắng mới có được lời hứa của bà về việc sẽ tiếp tục ứng cử.
“Quyền giám đốc Haspel là một ứng viên nặng ký và đã cống hiến cho đất nước suốt hơn 30 thập niên. Việc bà ứng cử sẽ không bị ảnh hưởng bởi những người chỉ trích CIA về việc đảm bảo an toàn cho người dân Mỹ”, người phát ngôn Nhà Trắng Raj Shah cho biết.
Quy trình bổ nhiệm bà Haspel làm giám đốc CIA đang được tiến hành sau khi cựu giám đốc Mike Pompeo chính thức trở thành ngoại trưởng vào tháng trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.