Vương Lập Quân sẽ bị tuyên án vào ngày 24.9

21/09/2012 12:10 GMT+7

(TNO) Tòa án ở Trung Quốc sẽ tuyên án cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân, người bị xử tội đào nhiệm cùng các tội danh khác trong vụ bê bối khiến cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai mất chức, vào ngày 24.9.

Vương Lập Quân đã chạy đến lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô vào tháng 2, khơi mào cuộc khủng hoảng chính trị khiến ông Bạc bị cách chức trong khi vợ ông, bà Cốc Khai Lai, bị kết tội giết người.

Hãng AFP dẫn lời một người phát ngôn của Tòa án Nhân dân trung cấp Thành Đô vào hôm nay (21.9), thông báo: “Phán quyết trong vụ án của Vương Lập Quân sẽ được tuyên vào ngày 24.9”.

Vương Lập Quân vốn không phản đối các cáo buộc về tội đào nhiệm, lạm quyền, nhận hối lộ và bẻ cong luật pháp vì mục đích cá nhân trong phiên tòa kết thúc vào hôm 18.9.

Tân Hoa xã dẫn lời ông Vương phát biểu trước tòa: “Tôi thừa nhận và thú nhận tội danh do cơ quan kiểm sát cáo buộc và bày tỏ sự ăn năn của mình”.

Theo AFP, Vương Lập Quân gần như chắc chắn sẽ được phán quyết có tội và án phạt tối đa cho các tội danh trên là tử hình.

Tuy nhiên, bản án của Vương Lập Quân nhiều khả năng sẽ được giảm nhẹ sau khi các kiểm sát viên thừa nhận thái độ hợp tác của ông với nhà chức trách.

Vương từng là cánh tay phải của Bạc Hy Lai, người giữ chức Bí thư Trùng Khánh khi vụ bê bối nổ ra.

Quan hệ giữa Vương và Bạc đã xấu đi vào đầu năm nay, vài tháng sau khi doanh nhân người Anh Neil Heywood, người thân cận của gia đình Bạc, được phát hiện chết tại một khách sạn ở Trùng Khánh.

Bà Cốc Khai Lai, vợ ông Bạc, đã bị kết án tử hình song cho hoãn thi hành hai năm vì vụ sát hại ông Heywood.

Ông Bạc không xuất hiện trước công chúng trong nhiều tháng qua và hiện đối mặt với cuộc điều tra của đảng Cộng sản Trung Quốc vì những vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.

Tường thuật của Tân Hoa xã về phiên tòa của Vương Lập Quân gợi ý rằng, ông Bạc biết vợ mình là nghi can trong vụ sát hại ông Heywood, mở ra khả năng ông sẽ bị truy tố và xử tù vì che giấu tội phạm.

Sơn Duân

>> Kết thúc xét xử Vương Lập Quân
>> Kết thúc phiên xử kín Vương Lập Quân
>> Vương Lập Quân hầu tòa ngày 18.9
>> Trung Quốc mở phiên tòa xử Vương Lập Quân vào tuần tới
>> Ông Vương Lập Quân bị xử tội đào tẩu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.