Vùng Tân Cương định xây 'vạn lý trường thành' để ngăn khủng bố, cực đoan

23/01/2018 11:17 GMT+7

Khu vực tự trị Tân Cương của Trung Quốc sẽ xây dựng “Vạn lý trường thành” ở biên giới nhằm ngặn chặn lực lượng cực đoan, ly khai và khủng bố xâm nhập lãnh thổ.

“Chúng tôi sẽ cố hết sức bịt kín những kẽ hở hoặc điểm mù trong quản lý an ninh xã hội và đảm bảo các khu vực trọng yếu được tuyệt đối an toàn”, lãnh đạo Tân Cương Shokrat Zakir ngày 22.1 phát biểu trước kỳ họp chính quyền khu vực, tờ China Daily.
Kế hoạch của chính quyền Tân Cương là tạo ra bức “Vạn lý trường thành” dọc biên giới 5.700 km của vùng này với các nước láng giềng nhằm ngăn chặn lực lượng cực đoan, ly khai và khủng bố từ nước ngoài xâm nhập.
Ông Zakir cho biết sẽ áp dụng công nghệ để giám sát biên giới và cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, gồm việc tăng cường quản lý internet để đảm bảo ổn định xã hội.
Hồi năm 2017, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng đưa ra đưa ra tuyên bố tương tự khi nói với các quan chức Tân Cương rằng cần xây dựng một bức "đại tường thành" để bảo vệ sự ổn định.
Trong vài năm qua, hàng trăm người đã thiệt mạng trong các vụ bạo lực giữa tộc người Duy Ngô Nhĩ thiểu số (phần lớn theo Hồi giáo) và người Hán, theo Reuters.
Chính quyền trung ương tố cáo những nhóm cực đoan Hồi giáo gây nên những vụ việc này, bác lại các chỉ trích rằng việc Trung Quốc kiểm soát văn hóa và tôn giáo khiến người Duy Ngô Nhĩ phẫn nộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.