Vừa trải qua động đất, sóng thần, người dân Indonesia hoang mang vì tin thất thiệt

Văn Khoa
Văn Khoa
04/10/2018 15:43 GMT+7

Giới chức Indonesia đang nỗ lực chống lại nạn tin giả gây hoảng sợ trong nhiều người dân ở tỉnh Trung Sulawesi của nước này, nơi vừa hứng thảm họa động đất, sóng thần.

Tính đến nay, trận động đất 7,5 độ Richter gây ra đợt sóng thần cao 6 m vào tối 28.9 ở Trung Sulawesi, đã cướp đi mạng sống của hơn 1.400 người và con số này có thể còn tăng lên. Giới chức vẫn đang nỗ lực tìm kiếm nạn nhân sóng sót, nhưng nỗ lực này đang bị nạn tin giả xuất hiện trong nhiều ngày qua gây thêm phức tạp.
Trong số tin vịt có tin một trận động đất 8,1 độ Richter sẽ xảy ra ở Trung Sulawesi vào ngày mai 5.10, khiến nhiều người dân địa phương hoảng sợ, theo tờ The Guardian. Trước tình trạng này, giới chức nhanh chóng xác nhận đó là tin vịt.
Một số thông tin khác được chính quyền xác nhận là tin giả bao gồm thị trưởng của Palu, thủ phủ Trung Sulawesi, thiệt mạng trong thảm họa; và có những chuyến bay miễn phí cho các nạn nhân. Ngoài ra còn có tin đồn thất thiệt là đập Bili Bili ở tỉnh láng giềng Nam Sulawesi bị nứt và sắp bị vỡ.
Nhiều người còn đưa hình ảnh về thi thể và chú thích là nạn nhân của trận động đất, sóng thần nói trên, nhưng thật ra đó là hình ảnh cho thấy hậu quả của những đợt thiên tai khác, trong đó có thảm họa sóng thần năm 2004.
Nhiều người ở Palu cho hay tin giả đang tiếp tục lan truyền. Một người dân ở Palu tên Badarudin cho rằng một số người cố phao tin vịt về thiên tai vì muốn người khác hoảng sợ bỏ nhà để họ vào trộm đồ. Ông Badarudin nói hầu hết tin giả được phát tán bằng truyền miệng, vì hệ thống điện ở Palu vẫn chưa được khôi phục.
Ông Bambang Triyono, nhân viên viện trợ từ tổ chức phi chính phủ Aksi Cepat Tanggap, cho hay tin giả thường xuất hiện trong những lúc xảy ra thiên tai.
Tin giả hiện nay là một vấn đề nghiêm trọng, đang khiến giới chức Indonesia đau đầu. Hồi tuần trước, chính phủ Indonesia thông báo sẽ tổ chức cuộc họp mỗi tuần về tin giả để hỗ trợ người dân “sàng lọc tin tức”.
[VIDEO] Hậu thảm họa kép Indonesia: Tranh đấu mưu sinh mỗi ngày
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.