Vừa tham gia tấn công Syria, tàu ngầm hạt nhân Mỹ bị thị trưởng Ý xua đuổi

18/04/2018 14:15 GMT+7

Tàu ngầm hạt nhân USS John Warner không được chào đón gần vùng biển của Naples, một trong những cảng lớn nhất nước Ý, vì thị trưởng thành phố này ghét chiến tranh và xung đột.

Thị trưởng thành phố Naples, Luigi de Magistris đã viết thư gửi chuẩn đô đốc Arturo Faraone, người quản lý cảng biển của thành phố, để than phiền vì ông này cho phép tàu USS John Warner mượn đường đi qua Vịnh Naples hôm 20.3, theo sau 2 tuần tập trận với NATO.
Hôm 14.4, cũng chính tàu ngầm nói trên đã khai hỏa tổng cộng 6 tên lửa hành trình Tomahawk từ một vị trí ở Địa Trung Hải vào mục tiêu trên đất Syria trong cuộc công kích do Mỹ dẫn đầu.
Tàu ngầm USS John Warner khai hỏa Tomahawk vào Syria. Nguồn: Bộ Quốc phòng Mỹ
Ông Magistris biện luận rằng thành phố Naples từ năm 2015 đã trở thành “khu vực phi hạt nhân hóa”, theo đó “cấm việc cập cảng và neo đậu bất kỳ con tàu nào chạy bằng năng lượng hạt nhân hoặc mang theo vũ khí hạt nhân”, theo tờ La Repubblica hôm 17.2.
“Chính quyền chúng tôi không chống lại bất kỳ ai nhưng chuộng những chính sách ủng hộ hòa bình, giải giới hạt nhân và hợp tác quốc tế”, ông Magistris trả lời hãng tin Agenzia Nazionale Stampa Associata. Ông tuyên bố thẳng tàu ngầm như USS John Warner không được phép đi qua hoặc cập cảng tại Naples.
Thị trưởng thành phố Naples, Luigi de Magistris tuyên bố "cấm cửa" tàu ngầm hạt nhân Mỹ Reuters
Trong khi chuẩn đô đốc Faraone “chia sẻ quan ngại” với thị trưởng, ông nhắc rằng quyền đón tiếp hoặc quá cảnh của các đơn vị hải quân nước ngoài trong lãnh hải Ý không thuộc quyền hạn của mình, mà do Bộ Quốc phòng quyết định, theo Rai News.
Tuy nhiên, USS John Warner không được phép vào cảng vì chạy năng lượng hạt nhân, và đi ngang vùng biển giáp thành phố ở khoảng cách 5,6 km hồi tháng trước.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.