Vua Thái ban hành hiến pháp mới, mở đường cho bầu cử

06/04/2017 17:49 GMT+7

Vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn ngày 6.4 ký ban hiến pháp mới, bước quan trọng hướng tới việc tổ chức cuộc tổng tuyển cử đầu tiên ở nước này sau cuộc đảo chính năm 2014.

Tài liệu mới là bản hiến pháp thứ 20 của Thái Lan kể từ năm 1932 và được quân đội hậu thuẫn, theo AFP. Quân đội Thái Lan cho hay sau khi được ký, hiến pháp mới sẽ mở ra khả năng cuộc tổng tuyển cử được tổ chức vào giữa năm 2018.
Chính quyền quân sự Thái còn nhấn mạnh hiến pháp mới sẽ giúp ngăn chặn bất ổn trong vương quốc bị chia rẽ về chính trị.
Hiến pháp đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi trong cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 8.2016, dù chính quyền quân sự đã cấm các nhà hoạt động tổ chức những chiến dịch phản đối.

tin liên quan

Thủ tướng Thái Lan: Vì dân chủ, hãy đi bỏ phiếu
Sáng 7.8, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha xuất hiện tại điểm bầu cử số 12 khu vực Samsen Nai (quận Phaya Thai, Bangkok) để bỏ phiếu. Sau đó, ông Prayut kêu gọi người dân hãy đến chỗ bầu cử của mình trước 16 giờ.
Trong khi đó, phe phản đối cho rằng hiến pháp mới sẽ cho phép các vị tướng có thêm tiếng nói mang tính quyết định đến chính trường Thái trong nhiều năm tới.
AFP dẫn lời giới phân tích cũng cho rằng hiến pháp mới là bước giật lùi về thời Chiến tranh lạnh, khi những nghị sĩ dân cử thường bị kiểm soát bởi những tổ chức và ủy ban không được bầu chọn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.