Vừa dọa đã dịu

16/01/2019 14:30 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa cho thấy ông có thể khó đoán thế nào.

Vừa gây bất ngờ khi cảnh báo sẽ “hủy hoại nền kinh tế” Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này tấn công lực lượng người Kurd ở Syria, chủ nhân Nhà Trắng lại có ngay phát biểu khác đề cao tầm quan trọng và triển vọng về hợp tác kinh tế Washington - Ankara. Ông còn bày tỏ tin tưởng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ động đến người Kurd ở Syria.
Ngoài phong cách cá nhân, sự thay đổi nói trên chủ yếu xuất phát từ nhận thức rất thực tế của Tổng thống Trump về trọng lượng của Mỹ đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy đều là thành viên NATO và có quan hệ đồng minh quân sự chiến lược từ rất nhiều năm nay nhưng bất đồng quan điểm và xung khắc lợi ích giữa hai bên hiện rất sâu sắc.
Mỹ có thể gây thiệt hại lớn cho Thổ Nhĩ Kỳ về kinh tế và thương mại thì Thổ Nhĩ Kỳ cũng có thể gây thiệt hại lớn cho Mỹ trên nhiều phương diện khác. Những lợi ích chiến lược mà Tổng thống Trump đang theo đuổi ở khu vực, đặc biệt là cuộc đấu với Iran và trong vấn đề Syria cũng như trong sự hậu thuẫn dành cho Israel và Ả Rập Xê Út, đều rất khó chu toàn nếu không có sự đồng hành của Thổ Nhĩ Kỳ.
Tổng thống Trump vừa dọa đã dịu với Thổ Nhĩ Kỳ vì vẫn phải tranh thủ nước này và vì không thể đẩy Ankara về phía những đối thủ của Washington cùng đồng minh ở khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.