Vừa chế nhạo Mỹ về vụ sập chung cư, Trung Quốc có vụ sập khách sạn

Văn Khoa
Văn Khoa
14/07/2021 16:15 GMT+7

Các nhà ngoại giao Trung Quốc thu hút sự chú ý bất thường tới công tác cứu hộ trong vụ sập khách sạn ở nước này, sau khi họ chế nhạo nỗ lực cứu hộ trong vụ sập tòa nhà chung cư ở Mỹ, theo báo Newsweek .

Trang tin Sina.com.cn hôm nay 14.7 dẫn lại thông báo từ giới chức thành phố Tô Châu thuộc tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) xác nhận có tổng cộng 17 người thiệt mạng và 6 người được cứu sống trong vụ sập một phần khách sạn Tứ quý khai nguyên trong thành phố vào chiều 12.7. Chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ đã kết thúc vào sáng 14.7.
Giới chức cho hay có tổng cộng hơn 650 người tham gia vào cuộc tìm kiếm những người còn mất tích. Giới chức Giang Tô cho hay đã lập một nhóm để điều tra nguyên nhân gây ra vụ sập một phần của khách sạn Tứ quý khai nguyên, được đưa vào hoạt động từ năm 2018 và có 54 phòng. Khu bị sập là một tòa nhà cao 3 tầng.

Sập khách sạn ở Trung Quốc, ít nhất 8 người thiệt mạng

Vụ sập khách sạn ở Tô Châu xảy ra chưa đầy 3 tuần sau khi một phần tòa nhà chung cư cao 12 tầng Champlain Towers South ở thị trấn Surfside gần thành phố Miami (bang Florida, Mỹ) đổ sập ngày 24.6, khiến 94 người chết và còn 22 người mất tích.
Các nhà ngoại giao Trung Quốc đã tập trung vào những khác biệt trong cách ứng phó chính thức về hai vụ sập ở hai nước.

Một cảnh tìm kiếm người sống sót trong vụ sập khách sạn ở Tô Châu ngày 13.7

Reuters


Vào ngày 7.7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh viết trên Twitter: “Hơn 100 người vẫn mất tích trong vụ sập tòa nhà chung cư ở Florida. Đau lòng! Một thiên tai hay một thảm kịch do con người tạo ra? Không thể nghĩ ở Trung Quốc lại có chuyện đó”.
Hai ngày sau, một phát ngôn viên khác thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc là ông Triệu Lập Kiên viết trên Twitter: “Vẫn có cơ hội sống sót, nhưng Mỹ đã quyết bỏ mặc người dân của họ trong vụ sập tòa nhà chung cư”. Kể từ khi ông Triệu đưa lên dòng tweet này, lực lượng cứu hộ Mỹ đưa thêm ít nhất 30 thi thể ra khỏi các đống đổ nát.
Chưa hết, Tổng lãnh sự Trung Quốc ở thành phố Rio de Janeiro (Brazil) Lý Dương ngày 3.7 còn viết trên Twitter: “Mỹ đang trở lại, nhưng không có người nào bị chôn vùi trong đống đổ nát trở lại!"
Sau khi lực lượng cứu hộ cho phá hủy có kiểm soát phần còn lại tòa nhà chung cư Champlain Towers South, ông Lý tiếp tục viết trên Twitter: “Cứu hộ kiểu Mỹ: tay ngang trong việc cứu người, nhưng quá chuyên môn trong việc cho nổ”.
Lực lượng cứu hộ ở Florida đã quyết định phá hủy có kiểm soát phần còn lại của tòa nhà chung cư Champlain Towers South vào tối 4.7, trước khi một cơn bão lớn đổ bộ, và tiếp tục công tác cứu hộ sau đó 20 phút, theo Newsweek.
Sự so sánh về công tác cứu hộ trong hai vụ sập nói trên tiếp tục diễn ra vào ngày 12.7, khi có tin nạn nhân đầu tiên được tìm thấy trong đống đổ nát của khách sạn ở Tô Châu.

[VIDEO] Vụ chung cư sập thảm khốc tại Mỹ: thanh tra xây dựng từng khẳng định tòa nhà an toàn


“Một tòa nhà thuộc một khách sạn ở tỉnh Giang Tô của Trung Quốc đổ sập vào thứ 2 (12.7). Công tác cứu hộ đang được thực hiện một cách quyết liệt. 9 người đã được tìm kiếm và giải cứu, kể cả 1 người chết. 9 người khác còn mất tích. Tất cả những người mất tích sẽ không bị bỏ mặc như công tác cứu hộ ở Miami”, ông Hồ Tích Tiến, Tổng biên tập Hoàn Cầu thời báo, một ấn phẩm của Nhân Dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc), viết trên Twitter. Dòng tweet này của ông Hồ đã bị một số cư dân mạng chỉ trích trên Twitter, theo Newsweek
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.