Vua Bỉ “lấy làm tiếc” về thời kỳ thuộc địa ở châu Phi: Nhận thức lại quá khứ

03/07/2020 10:37 GMT+7

Làn sóng biểu tình ở Mỹ phản đối phân biệt sắc tộc và bạo lực của cảnh sát đối với người da màu đã lan sang châu Âu và bắt đầu phát huy tác dụng ở đó, đặc biệt ở Bỉ.

Sau nhiều tuần im lặng, vua Philippe của Bỉ đã chính thức thể hiện thái độ. Ông không nói lời xin lỗi mà chỉ lấy làm tiếc về những hành động bạo lực và tàn bạo mà chính quyền thực dân Bỉ đã gây ra trong thế kỷ 19 tại các nước thuộc địa ở châu Phi.
Có hai điều đáng chú ý. Thứ nhất, theo hiến pháp hiện hành của Bỉ, nhà vua không bị hạn chế quyền thể hiện quan điểm thái độ chính trị đối ngoại và nhà vua phải thống nhất quan điểm với chính phủ trước khi có tuyên bố hay phát biểu gì về đối ngoại. Vua Philippe là người đứng đầu hoàng gia đầu tiên ở Bỉ thể hiện quan điểm về thời kỳ quá khứ lịch sử này.

Tượng nhà sáng lập phong trào hướng đạo sẽ bị tháo dỡ giữa làn sóng chống phân biệt chủng tộc

Thứ hai, chính phủ Bỉ năm ngoái đã chính thức xin lỗi về thời kỳ thực dân và chiếm hữu thuộc địa. Thủ tướng đương nhiệm Sophie Wilmes cũng đồng tình với phát ngôn của vua Philippe và chính phủ sẽ thành lập một ủy ban đặc biệt để nghiên cứu, đánh giá và kiến nghị cách thức khắc phục thời kỳ quá khứ lịch sử này.
Việc nhìn nhận lại quá khứ lịch sử liên quan thời kỳ bóc lột, phân biệt chủng tộc ở các nước thuộc địa trước đây giờ lại trở nên thời sự. Nếu không được xử lý ổn thỏa và dứt điểm thì biểu tình sẽ còn diễn ra và tương lai sẽ còn bị quá khứ đeo bám.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.