Vua Ả Rập Xê Út phá lệ chọn cháu làm người kế vị

29/04/2015 20:31 GMT+7

(TNO) Tân vương Salman của Ả Rập Xê Út chỉ định cháu họ Mohammed bin Nayef làm Hoàng tử kế vị. Đây là chuyện chưa từng xảy ra trong Hoàng gia Ả Rập Xê Út, đài Al Jazeera cho biết ngày 29.4.

(TNO) Tân vương Salman đã chỉ định cháu họ Mohammed bin Nayef làm Hoàng tử kế vị. Đây là chuyện chưa từng xảy ra trong Hoàng gia Ả Rập Xê Út, đài Al Jazeera cho biết ngày 29.4.

Bộ trưởng Nội vụ Mohammed bin Nayef sẽ là người kế vị Vua Salman của Ả Rập Xê Út 
- Ảnh: Reuters
Như vậy ông Mohammed bin Nayef, 55 tuổi, sẽ thay thế vị trí thừa kế ngôi vua Ả Rập Xê Út của Thái tử Miqrin bin Abdul bin Saud.
Một tuyên bố từ Hoàng gia hôm 29.4 cho biết ông Mohammed bin Nayef cũng sẽ giữ chức Phó Thủ tướng đồng thời kiêm Bộ trưởng Nội vụ, đứng đầu Hội đồng an ninh chính trị, theo hãng tin Qatar, Al-Jazeera.
Quyết định này cũng trao cho Mohammed bin Salman, 30 tuổi, làm người kế vị thứ hai. Trước đó ông Mohammed bin Salman cũng là Bộ trưởng Quốc phòng của Ả Rập Xê Út.
Reuters cho biết các quyết định mới này nằm trong kế hoạch cải tổ nội các của Vua Salman bin Abdulaziz Al Saud.
Tân Hoàng tử kế vị Mohammed bin Nayef là người có công lớn trong đợt truy quét nhóm vũ trang cực đoan al-Qaeda khoảng một thập kỷ trước, Al Jazeera cho biết.
Theo Reuters, ông Mohammed bin Nayef được kỳ vọng sẽ giải quyết các thách thức trong nước của Ả Rập Xê Út bao gồm nạn thất nghiệp ở thanh niên, chi tiêu chính phủ không bền vững, sự căng thẳng giữa các tôn giáo...
Trong một quyết định quan trọng khác, Ả Rập Xê Út cũng đưa ông Adel al-Jubeir giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao. Ông Adel al-Jubeir trước đó là đại sứ Ả Rập Xê Út ở Washington (Mỹ), là người đầu tiên không thuộc Hoàng tộc giữ vị trí này, theo Reuters.
Như vậy Hoàng tử Saud Al Faisal rời khỏi chức vị Bộ trưởng Ngoại giao, trong khi ông là người nắm vị trí này lâu nhất trong lịch sử Ả Rập Xê Út, từ năm 1975.
Ông Faisal được cho miễn nhiệm vụ vì lý do sức khỏe, theo Al Jazeera. Hiện tại ông Faisal được bổ nhiệm làm cố vấn và đặc phái viên của Vua Salman cũng như người giám sát đối ngoại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.