Vua Ả Rập Xê Út không dự hội nghị do Tổng thống Mỹ chủ trì

11/05/2015 16:06 GMT+7

(TNO) Quốc vương Salman của Ả Rập Xê Út sẽ không sang Mỹ tham dự hội nghị do Tổng thống Barack Obama chủ trì trong tuần này. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy Ả Rập Xê Út không hài lòng với cuộc đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Iran.

(TNO) Quốc vương Ả Rập Xê Út Salman sẽ không sang Mỹ tham dự hội nghị do Tổng thống Barack Obama chủ trì trong tuần này, Bloomberg đưa tin ngày 11.5. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy Ả Rập Xê Út không hài lòng với cuộc đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Iran.

Thay vì sang Mỹ theo lời mời của Tổng thống Barack Obama, Quốc vương Salman (phải) cử cháu trai là Hoàng Thái tử Mohammed bin Nayef (trái) đi thay - Ảnh: Reuters

Bloomberg bình luận rằng quyết định không sang Mỹ của Quốc vương Salman được công bố trong bối cảnh chính quyền ông Obama đang tìm cách khôi phục lòng tin của các đồng minh Vùng Vịnh.

Theo thông báo từ Nhà Trắng vào ngày 8.5, Quốc vương Ả Rập Xê Út sẽ gặp Tổng thống Obama vào ngày 13.5 tại Nhà Trắng “để củng cố mối quan hệ gần gũi", cùng bàn bạc về nhiều vấn đề, sau đó sẽ tham dự một hội nghị thượng đỉnh các nước Vùng Vịnh tại Trại David, nơi nghỉ dưỡng của tổng thống Mỹ, vào ngày 14.5.

Tuy nhiên, ngày 10.5, Ngoại trưởng Ả Rập Xê Út Adel bin Ahmed al-Jubeir thông báo rằng Quốc vương sẽ không đi Mỹ “vì vào thời điểm diễn ra hội nghị, ông bận tham dự đàm phán ngừng bắn nhân đạo tại Yemen và phải đi dự lễ khai mạc trung tâm cứu trợ nhân đạo mang tên ông”.

Sự vắng mặt của Quốc vương Salman có thể được xem như một động thái lạnh nhạt đối với chính quyền Obama, Bloomberg dẫn lời ông Jon Alterman, giám đốc chương trình Trung Đông thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) của Mỹ.

“Quyết định của Quốc vương cho thấy ông nghĩ rằng mình có nhiều việc đáng làm hơn”, ông Alterman cho hay.

Quốc vương Salman đã gửi Hoàng thái tử Mohammed bin Nayef, người đang giữ chức phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Ả Rập Xê Út, và Hoàng tử Mohammed bin Salman, Bộ trưởng Quốc phòng, đi dự hội nghị, theo thông báo của Ả Rập Xê Út.

Bloomberg nhận định quan hệ giữa Mỹ và Ả Rập Xê Út đã trở nên căng thẳng trong bối cảnh Mỹ và nhiều cường quốc khác đang đàm phán với Iran về chương trình phát triển hạt nhân của nước này. Ả Rập Xê Út và các quốc gia Vùng Vịnh khác lo ngại Washington sẽ quá dễ dãi với Tehran.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến trái chiều về quyết định không sang Mỹ của Quốc vương Salman. “Hai hoàng tử sang Mỹ nắm giữ mọi thứ tại Ả Rập Xê Út. Đây không phải là hành động lạnh nhạt vì Quốc vương Salman trị vì, còn họ thì điều hành vương quốc”, Bloomberg dẫn lời Barnett Rubin, chuyên gia phân tích cấp cao tại Trung tâm Hợp tác Quốc tế thuộc trường Đại học New York.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.