Vua Ả Rập Xê Út cách chức tư lệnh liên quân chiến dịch quân sự Yemen

01/09/2020 08:14 GMT+7

Vua Salman đã cách chức tư lệnh liên quân chỉ huy chiến dịch quân sự tại Yemen do Ả Rập Xê Út dẫn đầu và con trai ông này cùng với 4 sĩ quan khác để điều tra về cáo buộc tham nhũng tại Bộ Quốc phòng.

Theo nội dung chiếu chỉ của Vua Salman vào rạng sáng 1.9, hoàng tử Fahd bin Turki bin Abdulaziz Al Saud bị mất chức tư lệnh liên quân chỉ huy chiến dịch quân sự tại Yemen, trong khi con trai của ông là hoàng tử Abdulaziz bin Fahd bị cách chức phó thống đốc vùng al-Jouf.
Quyết định này dựa trên công văn của Thái tử Mohammed bin Salman gửi cho ủy ban chống tham nhũng, yêu cầu “điều tra các giao dịch tài chính khả nghi tại Bộ Quốc phòng”, theo Reuters.
Sau khi trở thành người thừa kế ngai vàng Ả Rập Xê Út vào năm 2017, Thái tử Mohammed bin Salman triển khai chiến dịch chống tham nhũng và tạm giam nhiều thành viên hoàng gia, các bộ trưởng và doanh nhân tại khách sạn Ritz-Carlton ở Riyadh.
Đa số người bị bắt đã được thả sau khi đạt được thỏa thuận với phía chính phủ, nhưng không rõ các nội dung thỏa thuận này.
Chính quyền Riyadh dần dần nới lỏng chiến dịch Ritz sau 15 tháng, nhưng khẳng định sẽ tiếp tục theo đuổi cuộc điều tra chống tham nhũng. Hồi tháng 3, giới hữu trách đã bắt gần 300 viên chức chính phủ, bao gồm sĩ quan và phía an ninh, với các cáo buộc hối lộ và lạm dụng chức vụ.

Houthi tung video phục kích đoàn xe quân sự Ả Rập Xê Út, bắt 2.000 tù nhân

Trước khi trở thành tư lệnh liên quân, hoàng tử Fahd là tư lệnh lực lượng bộ binh, bao gồm các đơn vị nhảy dù và lực lượng đặc biệt, theo báo Arab News. Cha của ông là thứ trưởng bộ quốc phòng.
Thái tử Mohammed bin Salman đã bổ nhiệm Trung tướng Mutlaq bin Salem bin Mutlaq Al-Azima thay thế hoàng tử Fahd làm tư lệnh liên quân tiếp tục cuộc chiến tại Yemen.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.