Vụ tông xe ở Thiên An Môn: Một nhóm Hồi giáo cảnh báo bạo động

24/11/2013 12:34 GMT+7

(TNO) Nhóm tay súng thuộc đảng Hồi giáo Turkestan vừa gọi vụ tấn công bằng xe gây chết người tại Quảng trường Thiên An Môn (Trung Quốc) hồi tháng rồi là một 'cuộc đấu tranh' và lên tiếng cảnh báo bạo động.

(TNO) Nhóm tay súng thuộc đảng Hồi giáo Turkestan vừa khẳng định vụ tấn công bằng xe gây chết người tại Quảng trường Thiên An Môn (Trung Quốc) hồi tháng rồi là "một cuộc đấu tranh" và cảnh báo sẽ có thêm bạo động.

Một nhóm Hồi giáo lên tiếng vụ tấn công xe ở Thiên An Môn
Hiện trường vụ đâm xe ở Quảng trường Thiên An Môn ngày 28.10 - Ảnh: Reuters

Tổ chức chuyên theo dõi hoạt động của khủng bố trên mạng SITE Intelligence Group đã tiết lộ thông tin này, theo AFP hôm nay 24.11.

Được biết, trưa 28.10, một chiếc xe jeep đâm vào thành cầu Kim Thủy bên ngoài cổng phía nam của Tử Cấm Thành rồi bốc cháy, khiến ba người trên xe cùng hai khách bộ hành thiệt mạng, 40 người bị thương.

Giới chức Trung Quốc khẳng định đó là “vụ tấn công khủng bố” và ba người trên xe jeep là người Duy Ngô Nhĩ đến từ Khu tự trị Tân Cương.

Chủ nhiệm Ủy ban Chính pháp Trung ương của đảng Cộng sản Trung Quốc Mạnh Kiến Trụ đã cáo buộc Phong trào Hồi giáo Đông Turkistan (ETIM), vốn được cho là đứa con của đảng Hồi giáo Turkestan, đứng sau vụ tấn công tự sát ở Quảng trường Thiên An Môn.

Trong một đoạn video dài tám phút do đảng Hồi giáo Turkestan đưa lên mạng, thủ lĩnh nhóm Abdullah Mansour, nói bằng tiếng Duy Ngô Nhĩ, mô tả những người thực hiện cuộc tấn công trên là “du kích thực hiện thánh chiến”, theo SITE.

Mansour còn cảnh báo những chiến binh Duy Ngô Nhĩ sẽ nhắm vào Đại lễ đường Nhân dân ở Quảng trường Thiên An Môn.

Hiện chưa rõ trong đoạn video trên có phần nhận trách nhiệm về vụ tấn công hay không. Truyền thông Trung Quốc cũng chưa đưa tin về đoạn phim, theo AFP.

Văn Khoa

>> Mỹ sẽ xem xét vụ tông xe ở Thiên An Môn
>> Khủng bố Hồi giáo hỗ trợ vụ đâm xe Thiên An Môn
>> Vụ Thiên An Môn là tấn công khủng bố
>> Bí ẩn vụ đâm xe ở Thiên An Môn
>> Vụ tông xe ở Thiên An Môn có thể do khủng bố 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.