Vụ thảm sát man rợ của Boko Haram

22/01/2015 05:13 GMT+7

Ước tính có đến 2.000 người thiệt mạng trong vụ tấn công gây thương vong lớn nhất do tổ chức Boko Haram tiến hành, diễn ra vào đầu tháng 1.

Ước tính có đến 2.000 người thiệt mạng trong vụ tấn công gây thương vong lớn nhất do tổ chức Boko Haram tiến hành, diễn ra vào đầu tháng 1.

 Thị trấn Baga đã trở thành bình địa - Ảnh: AFPThị trấn Baga đã trở thành bình địa - Ảnh: AFP
Dù cực kỳ đẫm máu nhưng vụ thảm sát tại thị trấn Baga ở miền bắc Nigeria ngày 3.1 đã nhanh chóng bị che lấp bởi loạt tấn công khủng bố tại Paris (Pháp) xảy ra vài ngày sau đó.

Hành động tàn bạo của tổ chức vũ trang Hồi giáo cực đoan Boko Haram trở lại thành tâm điểm chú ý của dư luận thế giới, sau khi thủ lĩnh Abubakar Shekau của tổ chức này chính thức nhận trách nhiệm vụ việc trong một đoạn phim được tung lên mạng YouTube ngày 20.1. “Chúng tao đã giết những người Baga. Chúng tao thực sự đã giết họ, như chúa tể đã chỉ thị cho chúng tao trong sách của người”, Shekau nói trong đoạn phim. Thủ lĩnh Boko Haram còn khẳng định các tay súng dưới trướng của y sẽ không dừng tay bởi vì “giết người như thế này còn chưa đủ”.

Đuổi cùng giết tận

Thị trấn Baga nằm ven hồ Chad ở phía bắc Nigeria và người dân ở đây sinh sống bằng nghề chài lưới. Theo CNN, rạng sáng 3.1, hàng trăm tay súng Boko Haram bất ngờ tiến vào Baga và các ngôi làng kế cận trên những chiếc xe tải và xe bọc thép. Khi đến nơi, chúng dùng xe máy được bốc dỡ từ xe tải đuổi theo những cư dân đang cố chạy tháo thân và xả súng vô tội vạ, thi thể người chết nằm la liệt khắp nơi. Giới chức địa phương ước tính có đến 2.000 người đã chết dưới họng súng lạnh lùng của Boko Haram.

BBC đưa tin các tay súng cực đoan cũng đã thiêu rụi nhiều khu vực rộng lớn của Baga và san bằng ít nhất 16 khu định cư quanh thị trấn, buộc hàng chục ngàn cư dân phải rời bỏ nhà cửa, nhiều người chạy sang nước láng giềng Chad và Niger. AFP dẫn lời một đội viên dân phòng may mắn thoát thân sau 3 ngày ẩn náu, cho biết ông ta đã “giẫm lên những xác người” trên đường chạy trốn. Hiện hàng trăm phụ nữ và trẻ em được cho là vẫn còn bị các tay súng Boko Haram cầm giữ, theo BBC. Tổ chức Ân xá quốc tế cho biết đây là vụ tấn công gây thương vong nhiều nhất do Boko Haram thực hiện tính đến nay. Theo RT, Boko Haram đã giết hơn 10.000 người chỉ riêng trong năm 2014.

Mối đe dọa khu vực

Baga là một trong những thị trấn mới nhất lọt vào tay Boko Haram trong chiến dịch chống chính quyền Nigeria bắt đầu cách đây 6 năm. Theo một ước tính do báo Anh Telegraph công bố mới đây, nhóm này hiện chiếm được tổng cộng 52.000 km2 lãnh thổ, tương đương diện tích của Costa Rica. Đất đai thuộc quyền kiểm soát của Boko Haram trải dài từ dãy núi Mandara trên biên giới phía đông với Cameroon đến hồ Chad ở phía bắc và sông Yedseram phía tây. Đà tiến của Boko Haram hiện được so sánh với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria, và theo nhận định của ông Andrew Pocock, cao ủy Anh tại Nigeria, trên tờ Telegraph: “Nếu IS có thể tuyên bố lập nhà nước Hồi giáo, Boko Haram cũng có thể làm vậy”.

Các vụ tấn công của Boko Haram không chỉ gói gọn bên trong Nigeria mà các nước Chad và Cameroon cũng là mục tiêu. Trong diễn biến mới nhất, “những vụ đụng độ nghiêm trọng” đã xảy ra ở làng Bonderi thuộc miền bắc Cameroon, gần biên giới với Nigeria ngày 20.1. Theo BBC, các tay súng Boko Haram được cho là đã bắt cóc hàng chục người trong vụ đột kích qua biên giới gần TP.Mokolo của Cameroon. Một số người sau đó được phóng thích sau khi lực lượng Cameroon đuổi theo những kẻ tấn công khiến chúng tháo chạy trở lại Nigeria. Trong khi đó, giới chức Nigeria và các nước láng giềng đã nhóm họp tại thủ đô Niamey của Niger ngày 20.1 để thảo luận một giải pháp chung của khu vực nhằm tiễu trừ Boko Haram.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.