Vụ tấn công tại Nice: Khủng bố 'sói đơn độc' kiểu mới ở châu Âu

16/07/2016 07:00 GMT+7

Vụ tấn công ở thành phố Nice (Pháp) cho thấy các phần tử khủng bố áp dụng kiểu tấn công "sói đơn độc" mới, sử dụng phương tiện giao thông bình thường và cảnh sát không tài nào ngăn chặn một khi vụ tấn công bắt đầu.

“Chúng ta đang chuyển sang một kỷ nguyên mới và nước Pháp sẽ phải sống chung với chủ nghĩa khủng bố”, Reuters ngày 15.7 dẫn lời Thủ tướng Pháp Manuel Valls.
Thủ tướng Bỉ Charles Michel cũng phát biểu rằng: “Chúng ta đang đối mặt với kiểu tấn công khủng bố mới". Bỉ là nơi những phần tử của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tiến hành những vụ tấn công khủng bố hồi tháng 3.2016 và lên kế hoạch tấn công thủ đô Paris (Pháp) hồi tháng 11.2015.
Thủ đô Brussels (Bỉ), cũng giống như các thành phố ở Pháp, hiện vẫn trong tình trạng cảnh giác cao độ với binh sĩ và cảnh sát vũ trang tuần tra trên các con đường nhằm đảm bảo an ninh và bảo vệ những sự kiện lớn tập trung nhiều người.
Bỉ sẽ phải đối mặt với mối đe dọa tấn công khủng bố tương tự ở Nice và đã sẵn sàng bảo vệ nhân dân trong ngày quốc khánh vào tuần tới, ông Michel cho hay.
Ít nhất 84 người chết và 50 người đang trong tình trạng hết sức nguy kịch sau khi một người Pháp gốc Tunisia có tên Mohamed Lahouaiej-Bouhlel (31 tuổi) lái chiếc xe tải 19 tấn màu trắng lao vào đám đông trên đường Promenade des Anglais ở thành phố Nice, giữa lúc nhiều người tập trung để xem bắn pháo hoa nhân dịp kỷ niệm quốc khánh nước Pháp tối ngày 14.7. Tổng thống Pháp Francois Hollande gọi đây là một vụ tấn công khủng bố.
“Chúng ta có thể làm gì để chống lại kiểu tấn công như thế này? Hoàn toàn không thể ngăn chặn”, chuyên gia an ninh Andre Jacob, cựu lãnh đạo cơ quan An ninh Quốc gia Bỉ, cho Reuters biết.
Chỉ một tên Mohamed có thể giết chết 84 người cho thấy việc sử dụng "công nghệ thấp" như chiếc xe tải có thể gây thương vong cao và chớp nhoáng trong kiểu tấn công sói đơn độc mới này nhằm vào đám đông.
Vụ tấn công này cũng cho thấy thiếu hàng rào chắn trên đường và thiếu lực lượng cảnh sát Pháp đảm bảo an ninh cho người dân tập trung xem pháo hoa.
Cận cảnh kính chắn gió với nhiều vết đạn của chiếc xe tải 19 tấn đã lao vào đám đông, khiến ít nhất 84 người chết ở thành phố Nice Reuters
Bài học từ Israel
Những vụ tấn công sử dụng phương tiện giao thông thông thường đâm vào đám đông thật ra trở nên phổ biến tại nhiều nơi trên thế giới, theo Reuters.
Israel chứng kiến nhiều vụ tấn công kiểu này trong nhiều năm gần đây, chủ yếu là do những phần tử “sói đơn độc” thực hiện, lái xe tông thẳng vào đám đông người đi bộ trên đường hoặc ở những trạm dừng xe buýt.
Để đối phó với kiểu tấn công này, lực lượng an ninh Israel đã phải tăng cường các loại rào chắn bằng bê tông gần những địa điểm nhạy cảm. Nhưng các chuyên gia an ninh nhận định biện pháp này cũng không mấy hiệu quả.
Những sự kiện tập trung đông người ở Pháp, đáng chú ý là tại sân vận động và khu vực dành cho người hâm mộ trong mùa giải bóng đá Euro 2016 (kết thúc vào ngày 10.7), được bảo vệ nghiêm ngặt với đội ngũ hùng hậu các binh sĩ và cảnh sát có vũ trang, nhưng lực lượng này lại quá mỏng vào ngày quốc khánh 14.7, theo nhận định của Reuters.
Nhà phân tích chủ nghĩa khủng bố của đài NBC (Mỹ), ông Evan Kohlmann, từng làm việc cho Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI), cho hay IS không hề đề cập gì đến vụ tấn công Nice trong bản tin buổi sáng của tổ chức này, nhưng điều này không thể khẳng định IS không đứng sau vụ tấn công này.
Cách đây hai năm, người phát ngôn của IS là Abu Mohamed al-Adnani từng kêu gọi tiến hành những cuộc tấn công khủng bố “giết chết bất kỳ những người không mộ đạo Mỹ, Pháp hay bất kỳ người dân nước đồng minh của hai quốc gia này”, và đề xuất sử dụng những “biện pháp đơn giản”, bao gồm xe hơi.
“Nếu không thể dùng bom hay xả súng thì hãy giết những kẻ không mộ đạo bằng dao, bằng ném đá hoặc lái xe hơi cán qua người…”, Adnani hướng dẫn các phần tử IS.
Ông Alan Mendoza, giám đốc tổ chức The Henry Jackson Society (Anh), nhận định: “Vụ tấn công ở Nice cho thấy có sự đổi mới trong chiến lược tấn công của các phần tử khủng bố”.
Ông Mendoza cho biết Israel đã không thể phát hiện trước và cũng không thể ngăn chặn một khi những vụ tấn công như thế này bắt đầu.
“Pháp được đặt trong tình trạng báo động nguy cơ bị khủng bố cao và việc triển khai các binh sĩ tuần tra trên đường phố vẫn không thể ngăn chặn những hành động tàn bạo này”, ông Mendoza bi quan nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.