Vụ tấn công bằng xe tải ở Pháp: 1.200 camera ghi hành trình kẻ khủng bố

15/07/2016 16:11 GMT+7

Khoảng 1.200 camera an ninh tổng hợp lại đã ghi đầy đủ hành trình của kẻ khủng bố ở Nice trong ngày quốc khánh Pháp, từ lúc y lên chiếc xe tải trắng cho tới lúc lao xe vào đám đông người xem pháo hoa.

Thông tin trên do ông Christian Estrosi, chủ tịch Hội đồng vùng Provence-Alpes-Côte d'Azur (bao gồm Nice) tiết lộ hôm 15.7. Hình ảnh tổng hợp từ 1.200 camera an ninh cho thấy kẻ tấn công bước lên xe tải từ cách hiện trường rất xa, lái xe từ đó đến khu vực mọi người đang đổ ra xem pháo hoa mừng quốc khánh, trong đó có rất đông du khách, bao gồm nhiều trẻ con.
Theo lời ông Estrosi thì có ít nhất 10 trẻ em trong số nạn nhân thiệt mạng. Ông cũng cho rằng nước Pháp phải cân nhắc kỹ các phản ứng sau khi bị tấn công trong bối cảnh các phản ứng trước đó đã không đủ để bảo vệ nhân dân.
Đến nay số người chết được xác nhận là 84, theo tin BBC. Ngoài ra còn 18 người khác bị thương nặng.
ABC News dẫn lời ông Estrosi cho rằng hung thủ có đồng lõa: "Các vụ tấn công không được chuẩn bị một mình. Chúng được chuẩn bị cùng với những kẻ đồng lõa. Có cả một chuỗi mắc xích đồng lõa".
Tuy nhiên, thân phận của kẻ tấn công tới nay vẫn là một bí ẩn. Báo chí Pháp đưa tin đó là một người Pháp gốc Tunisia 31 tuổi, nhưng chưa thấy một xác nhận chính thức nào từ phía chính quyền. Thông tin này là từ giấy tờ tùy thân trong chiếc xe tải. Hung thủ đã bị bắn chết tại hiện trường.
Việc tài xế kể trên hành động một mình hay có nhiều hung thủ cũng chưa được xác nhận. Tài xế là nhân vật duy nhất bị chỉ đích danh sau vụ tấn công nhưng không có thông tin chính thức về điều này.
Sau một đêm kinh hoàng trên con đường ở hiện trường vụ tấn công khủng bố bằng xe tải ở Nice, Pháp Reuters
Ngay cả vũ khí tấn công cũng không được biết rõ. Sau khi tài xế bị bắn chết, cảnh sát Pháp cho biết trong xe có nhiều lựu đạn và súng; nhưng sau đó lại tuyên bố chúng đều là đồ giả.
Cách đây vài tháng, IS từng kêu gọi các thành viên của mình dùng xe tải lớn tấn công đám đông như những gì vừa xảy ra ở Nice. Sau vụ tấn công ở Nice, các thành viên IS đã lên mạng xã hội ăn mừng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.