Vụ rơi máy bay FlyDubai ở Nga: Đã lấy được thông tin từ hộp đen

22/03/2016 11:59 GMT+7

Nga cho biết đã lấy được dữ liệu từ hộp đen ghi âm thanh trong buồng lái của chiếc máy bay Flydubai rơi ở Nga hôm 19.3. Hộp đen bị hư trầm trọng, dẫn đến nhận định trước đó là có thể mất hết dữ liệu.

Nga cho biết đã lấy được dữ liệu từ hộp đen ghi âm thanh trong buồng lái của chiếc máy bay Flydubai rơi ở Nga hôm 19.3. Hộp đen bị hư trầm trọng, dẫn đến nhận định trước đó là có thể mất hết dữ liệu.

Mảnh vỡ của chiếc máy bay Boeing 737-800 thuộc hãng FlyDubai bị nạn ở sân bay Rostov-on-Don sáng 19.3.2016 - Ảnh: ReutersMảnh vỡ của chiếc máy bay Boeing 737-800 thuộc hãng FlyDubai bị nạn ở sân bay Rostov-on-Don sáng 19.3.2016 - Ảnh: Reuters
Việc lấy dữ liệu từ 2 hộp đen chiếc Boeing 737-800 bị rơi được tiến hành ngay sau khi tìm ra chúng sau tai nạn. 62 người đã chết ở sân bay Rostov-on-Don (miền nam nước Nga) khi chiếc máy bay chở họ đang giữa quy trình hạ cánh và bị tai nạn đâm xuống đường băng, phát nổ.
Hộp đen ghi lại các dữ liệu trong buồng lái hầu như nguyên vẹn sau tai nạn, tuy nhiên hộp ghi âm thanh trong buồng lái, với các trao đổi cuối cùng của phi công, lại bị hỏng nặng. Ban đầu, giới chức Nga nhận định có thể mất hàng tháng, thậm chí không bao giờ lấy được dữ liệu từ hộp đen này. Nghe được âm thanh trong buồng lái trong khi đó có ý nghĩa rất quan trọng để điều tra tìm ra nguyên nhân tai nạn.
Dẫu việc lấy dữ liệu đã xong nhưng hãng tin Reuters dẫn lời phát ngôn viên của Ủy ban hàng không liên bang Nga cho biết quy trình giải mã cả 2 hộp đen có thể sẽ mất nhiều tuần.
Hiện không có bằng chứng nào cho thấy có liên quan tới khủng bố trong vụ này. Báo chí Nga đưa tin lỗi của phi công hoặc hỏng hóc kỹ thuật vẫn là 2 nguyên nhân khả dĩ nhất.
Tưởng nhớ các nạn nhân vụ rơi máy bay ở Rostov-on-Don - Ảnh: Reuters

Trong một diễn biến khác, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hôm 21.3 đã ra lệnh xem xét lại quy trình an toàn bay khi có thông tin rằng chiếc Boeing 737-800 của FlyDubai đã hạ cánh trong lúc trời đang có gió mạnh và mưa tuyết. Ngay trước khi máy bay FlyDubai hạ cánh, một chiếc máy bay khác đã đổi hướng để hạ cánh ở nơi khác vì lý do thời tiết xấu.
Tai nạn xảy ra khi chiếc Boeing của FlyDubai – một hãng hàng không giá rẻ ở Dubai (thuộc UAE) – đang chuẩn bị lần hạ cánh thứ 2 sau khi lòng vòng trên trời gần 2 giờ liền.
Hiện sân bay Rostov-on-Don đã nối lại hoạt động bình thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.