Vụ nổ lớn ở Tân Cương qua lời nhân chứng

01/05/2014 14:25 GMT+7

(TNO) Ba người thiệt mạng và 79 người khác bị thương trong một vụ tấn công bằng dao và bom tại một nhà ga xe lửa ở khu tự trị Tân Cương (Trung Quốc) vào hôm 30.4.

(TNO) Ba người thiệt mạng và 79 người khác bị thương trong một vụ tấn công bằng dao và bom tại một nhà ga xe lửa ở khu tự trị Tân Cương (Trung Quốc) vào hôm 30.4, ngay trong ngày Chủ tịch Tập Cận Bình kết thúc chuyến thăm vùng này.

>> Nổ lớn ở Tân Cương, 50 người bị thương

 
Cảnh sát vũ trang Trung Quốc tuần tra Urumqi, thủ phủ khu tự trị Tân Cương - Ảnh: AFP

Vụ đánh bom xảy ra vào khoảng 19 giờ hôm 30.4 (giờ địa phương) tại lối ra nhà ga xe lửa phía nam Urumqi, thủ phủ Tân Cương, Tân Hoa xã cho hay.

Tân Hoa xã cho biết những kẻ tấn công đã vung dao chém tán loạn trước khi cho kích nổ bom.

Bom đã phát nổ ở khu vực nằm giữa lối ra nhà ga và một trạm dừng xe buýt, theo lời thuật lại của một nhân chứng.

Nằm trong bệnh viện, Zhang Bin, người chờ đón bạn từ nhà ga trước lúc vụ đánh bom xảy ra, kể lại với Tân Hoa xã rằng anh nghe thấy một tiếng nổ lớn và sau đó bị ngã nhào xuống đất.

“Tôi chưa bao giờ ngờ rằng một vụ việc như vậy lại xảy đến với tôi. Nếu đây là hành động cố tình, thì tôi không thể hiểu được vì sao họ lại sát hại người vô tội?”, nhân chứng này nói. 

Nhiều hình ảnh liên quan đến vụ đánh bom đã được đăng tải lên trang mạng xã hội Sina Weibo của Trung Quốc, cho thấy mảnh vỡ và các hành lý vấy máu tại hiện trường. Các bức ảnh này sau đó đã bị gỡ bỏ, theo AFP.

Ngay sau khi vụ đánh bom xảy ra, Tân Hoa xã dẫn lời ông Tập Cận Bình, lên tiếng kêu gọi cần có “những hành động quyết liệt để chống lại những vụ tấn công khủng bố” và “sự cảnh giác cao độ với các lực lượng ly khai”.

Giới quan sát nhận định Trung Quốc ngày càng lo ngại về phiến quân Hồi giáo tại Tân Cương kể từ sau khi xảy ra vụ tông xe gây chết người tại Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh hồi tháng 10.2013 và vụ 29 người bị đâm chết hồi tháng 3 tại nhà ga xe lửa Côn Minh ở Vân Nam, theo Reuters.

Tình trạng bất ổn tại Tân Cương đã cướp đi sinh mạng của hơn 100 người trong năm 2013, Reuters cho hay.

Hoàng Uy

>> 12 người chết trong các vụ bạo động ở Tân Cương
>> Tấn công đồn cảnh sát ở Tân Cương, 8 người bị bắn chết
>> Bạo động lại bùng phát ở Tân Cương, 16 người thiệt mạng 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.