Vụ Mỹ không kích chết 10 dân thường: tên lửa đã phóng, CIA mới cảnh báo có trẻ em

Văn Khoa
Văn Khoa
19/09/2021 14:23 GMT+7

Ngay sau khi quân đội Mỹ phóng tên lửa nhắm vào một chiếc xe bị nghi là mối đe dọa đối với binh sĩ Mỹ tại Kabul hôm 29.8, Cục Tình báo trung ương(CIA) gửi cảnh báo có thể có dân thường ở khu vực.

Tuy nhiên, cảnh báo đó đã quá trễ, đến chỉ vài giây trước khi tên lửa bắn trúng một chiếc xe Toyota Corolla màu trắng, khiến 10 dân thường thiệt mạng, trong đó có 7 trẻ em, theo CNN ngày 18.9 dẫn 3 nguồn thạo tin.
Chiếc xe Toyota Corolla nói trên thuộc sở hữu của Zemari Ahmadi, nhân viên một quỹ từ thiện của Mỹ có tên Dinh dưỡng và Giáo dục Quốc tế. Lúc đó anh vừa đăng kí visa để đến Mỹ cùng gia đình.

Người dân Kabul: Mỹ giết dân thường rồi chỉ xin lỗi 'là không đủ'

Vào thời điểm xảy ra thảm kịch, Ahmadi vừa lái xe đưa đồng nghiệp đến nơi làm việc và mang bình chứa nước từ văn phòng về nhà. Khi Ahmadi chạy vào hẻm nhà và được nhiều trẻ em ra chào đón, một máy bay không người lái MQ-9 Reaper đã nã tên lửa Hellfire, khiến tất cả thiệt mạng.
Cho đến vài tuần sau đó, quân đội Mỹ vẫn khẳng định đó là một cuộc tấn công nhắm vào một mục tiêu khủng bố đã được xác định, dù thừa nhận có thể có một số dân thường thiệt mạng. Tuy nhiên, đến ngày 17.9, sau khi báo chí đăng bài nghi ngờ về tính hợp pháp của cuộc tấn công, quân đội Mỹ mới thừa nhận không có người nào trong chiếc xe hơi nói trên có dính tới nhóm khủng bố ISIS-K như nhận định lúc đầu. “Đó là một sai lầm”, Chỉ huy Bộ Tư lệnh trung tâm của Mỹ (CENTCOM) Kenneth McKenzie thừa nhận tại Lầu Năm Góc.
Tướng McKenzie xác nhận tên lửa Hellfire đã bắn vào một gia đình ở Kabul, chứ không tiêu diệt một chỉ huy của ISIS-K.Ông McKenzie nói “sai lầm bi thảm" trên đã khiến “10 dân thường, trong đó số trẻ em có thể lên đến 7, thiệt mạng một cách thương tâm". Giải thích về quyết định tấn công, ông McKenzie cho biết có “hơn 60 tin tình báo" về một vụ tấn công sắp xảy ra do ISIS-K thực hiện. Đây là tổ chức đã chịu trách nhiệm cho vụ đánh bom sân bay Kabul hôm 26.8 khiến 13 binh sĩ Mỹ và 170 dân thường Afghanistan thiệt mạng.

[VIDEO] Lầu Năm Góc thừa nhận không kích “sai lầm bi thảm“ làm chết 10 dân thường ở Kabul, không phải khủng bố ISIS-K

Trong một số trường hợp, quân đội Mỹ yêu cầu cộng đồng tình báo sử dụng máy bay giám sát không người lái và những thiết bị khác để giám sát một chiếc xe hơi hoặc một vị trí nào đó. Cộng đồng tình báo sẽ chia sẻ dữ liệu về mục tiêu với Bộ Quốc phòng trong thời gian thực, nhưng chỉ huy lực lượng quân sự ở thực địa mới là người đưa ra quyết định tấn công.
CIA từ chối bình luận về thông tin đưa ra cảnh báo nói trên, trong khi một phát ngôn viên CENTCOM không phản hồi câu hỏi liên quan của CNN.
Một số nguồn tin cho rằng sự liên lạc sai lầm dẫn tới thảm kịch nói trên có thể khiến chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden quyết định xem là để Bộ Quốc phòng hay CIA thực hiện các cuộc tấn công trong tương lai ở Afghanistan mà không có binh sĩ Mỹ ở đó. Giới chức quân đội, tình báo và chống khủng bố đều nhất trí rằng không có binh sĩ Mỹ ở thực địa, việc xác định mục tiêu đúng và tiến hành cuộc tấn công thành công nhắm vào những mục tiêu liên quan ISIS-K hay mạng lưới al Qaeda ở Afghanistan trở nên khó khăn hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.