Vụ kiện ầm ĩ của cửa hàng thịt

18/08/2013 03:15 GMT+7

Mọi việc bắt đầu hồi năm 2008, khi người quản lý cửa hàng thịt nguội Swiss Butchery nổi tiếng của Singapore, ông Ernst Huber, nghỉ việc và cùng 2 con trai lập ra cửa hàng thịt Huber’s Butchery. Cũng như Swiss Butchery, cửa hàng của ông Huber bán thịt tươi, xúc xích, thịt nguội cao cấp. Sự ra đời của Huber’s Butchery đương nhiên gây ảnh hưởng cho Swiss Butchery.

Swiss vì thế đâm đơn kiện Huber lên Tòa án tối cao với lý do bị đơn lấy mất những khách hàng sỉ của mình cũng như tước đoạt cơ hội kinh doanh của Swiss ở 5 siêu thị FairPrice Finest, nhánh cao cấp của hệ thống siêu thị FairPrice do Tổng liên đoàn Lao động Singapore làm chủ.

Tại phiên tòa sơ thẩm kéo dài 27 ngày hồi năm 2012, Tòa tối cao phán quyết Swiss Butchery thắng kiện. Theo đó, một lục sự tòa tính toán nhà Huber phải bồi thường cho Swiss gần 3 triệu SGD (51 tỉ đồng), trong đó bao gồm 1,9 triệu SGD lợi nhuận mất mát từ khách hàng mua sỉ và 826.835 SGD mà Swiss bị mất do không được mở cửa hàng trong các siêu thị FairPrice.

Cả hai bên đều kháng án. Swiss cho rằng lợi nhuận mà họ bị mất phải tính trong thời gian 5 năm. Trong khi đó, luật sư nhà Huber nói rằng thời gian áp dụng chỉ nên là 15 tháng.

Tại phiên phúc thẩm hôm 15.8, thẩm phán Tòa tối cao Woo Bih Li chấp nhận thời gian tính toán là 15 tháng chứ không thể là 5 năm, và hạ mức tiền mà Huber phải bồi thường cho Swiss xuống còn 660.000 SGD (11,2 tỉ đồng). Theo thẩm phán Woo, số khách hàng sỉ có thể nhận diện được của Swiss thật ra không nhiều, và sau vài tháng bỏ qua Huber, một số đã quay trở lại với Swiss. “Mục tiêu đền bù thiệt hại là đưa bên bị hại về trạng thái mà lẽ ra họ phải được nếu không có hành động gây hại xảy ra”, bà Woo lập luận.

Một điểm khác khiến thẩm phán Woo ra phán quyết có lợi cho Huber là gần đây Swiss không hề có ý định mở cửa hàng ở siêu thị FairPrice Finest trong khu mua sắm Bukit Timah Plaza, sau khi Huber đóng cửa ở đây sau chưa đầy 1 năm hoạt động. Nên mức bồi thường 826.835 SGD “bị mất do không được mở cửa hàng trong các siêu thị FairPrice” cũng được hạ xuống con số tượng trưng là 1.000 SGD.

Swiss Butchery cho biết sẽ tiếp tục kháng nghị mức bồi thường mà thẩm phán tối cao Woo Bih Li đưa ra.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.