Vụ khủng bố bằng xe tải: Pháp kéo dài lệnh khẩn cấp thêm 3 tháng

15/07/2016 13:35 GMT+7

Tổng thống Pháp François Hollande đã ban bố một loạt biện pháp an ninh sau vụ tấn công bằng xe tải ở Nice, trong đó có việc kéo tình trạng khẩn cấp thêm 3 tháng.

Công bố trên của ông Holland được đưa ra chỉ vài giờ sau khi chính ông tuyên bố trong ngày quốc khánh là sẽ chấm dứt tình trạng khẩn cấp vào ngày 26.7 tới. Đây là lệnh khẩn cấp được công bố sau vụ khủng bố Paris hồi tháng 11 năm ngoái làm 130 người chết, cho phép cảnh sát được phép lục soát đột xuất nhà người dân mà không cần lệnh của tòa án, tăng quyền hạn cho chính quyền giam giữ người dân tại nhà. Như vậy, lệnh khẩn cấp sẽ kéo dài ít nhất là gần một năm.
Tổng thống Holland cũng cho biết sẽ tăng cường chiến dịch quân sự Operation Sentinelle, huy động 10.000 binh sĩ giữ gìn an ninh trên khắp đất nước, lực lượng dự bị cũng có thể được huy động cho công tác này. Ông Holland cùng lúc tuyên bố sẽ tăng cường tham gia không kích ở Iraq và Syria cùng liên quân.
Quay lại với vụ tấn công ở Nice, Tổng thống Pháp tuyên bố "không thể phủ nhận bản chất khủng bố của cuộc tấn công này".
Tổng thống Pháp François Hollande phải thay đổi quyết định về tình trạng khẩn cấp trong vòng vài giờ Reuters

Riêng Thủ tướng Pháp Manuel Valls thì viết trên Twitter: "Thành phố Nice đã bị khủng bố tấn công trong ngày quốc khánh của chúng ta. Nỗi đau quá lớn, đất nước này đang khóc thương. Nước Pháp sẽ đối mặt với nó".
Trong một diễn biến khác, các bệnh viện ở Nice kêu gọi công chúng hiến máu trước nhu cầu quá lớn. Con số thương vong được công bố tới nay là 80 người thiệt mạng, nhiều người khác bị thương, trong đó chừng 20 người bị thương rất nặng, theo France24.
Riêng mạng xã hội Facebook đã kích hoạt nút an toàn sau vụ khủng bố Nice. Đây là lần thứ 3 chỉ trong vòng 5 tuần, Facebook đã dùng tới tính năng này để người sử dụng ở tại hoặc gần hiện trường một vụ tấn công khủng bố hoặc thiên tai có thể thông báo cho mọi người biết rằng mình an toàn.
Trước đó, nút an toàn của Facebook cũng được "huy động" trong vụ tấn công khủng bố ở vũ trường Pulse ở Orlando (Mỹ) và sau vụ đánh bom tự sát ở sân bay Atatürk tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.