Ông Trump biện minh việc loại trừ tướng đặc nhiệm Iran: ông ta nói 'nhiều lời xấu xa'

18/01/2020 21:43 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kể lại nhiều chi tiết cuộc không kích tiêu diệt chỉ huy đặc nhiệm Iran Qassem Soleimani tại Iraq ngày 3.1.

Phát biểu tại sự kiện gây quỹ cho đảng Cộng hòa ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago (bang Florida) ngày 17.1, Tổng thống Donald Trump đã mô tả chi tiết từng phút về cuộc không kích khiến chỉ huy đặc nhiệm Quds của Iran, tướng Qassem Soleimani, thiệt mạng.
Theo CNN, Tổng thống Trump kể rằng ông Soleimani đã nói nhiều lời xấu xa về nước Mỹ, dẫn đến việc chủ nhân Nhà Trắng ra lệnh tiến hành không kích.
Tổng thống Trump cho biết đã theo dõi từ xa trong lúc ông Soleimani về đến sân bay Baghdad và gặp chỉ huy Abu Mahdi al-Muhandis của lực lượng dân quân Iraq Kataib Hezbollah.

Hiện trường cuộc không kích tại sân bay Baghdad

Ảnh: Reuters

Tổng thống Trump nói rằng cuộc không kích là “một mũi tên trúng hai đích”. Ông kể đã nghe báo cáo từ các quan chức quân sự tiến hành nhiệm vụ.
“Họ đang ở cùng nhau thưa ngài. Họ còn 2 phút và 11 giây để sống, thưa ngài. Họ đang ở trong xe, một chiếc xe bọc thép. Thưa ngài, họ còn xấp xỉ 1 phút để sống. 30 giây. 10, 9, 8...”, Tổng thống Trump nhắc lại lời sĩ quan đã báo cáo và nói rằng họ thực hiện nhiệm vụ mà không để cảm xúc xen vào.
“Thế rồi bất thình lình vang lên tiếng bùm. ‘Họ đi rồi, thưa ngài. Tan xác’. Tôi hỏi, anh chàng này đang ở đâu? Đó là lần cuối cùng tôi nghe tiếng anh ta”, Tổng thống Trump nói về sĩ quan đã báo cáo quá trình không kích.

Lầu Năm Góc: Tổng thống Trump chỉ đạo không kích tướng chỉ huy lực lượng tinh nhuệ Quds của Iran

 
Trong bài phát biểu, Tổng thống Trump không nói rõ “mối đe dọa sắp xảy đến” mà ông Soleimani đang âm mưu là gì. Thay vào đó, ông gọi tướng chỉ huy Iran là “tên khủng bố đã bị chú ý” và sắp quay về Iran trước khi đi sang các nước khác trong khu vực.
Chủ nhân Nhà Trắng khẳng định cuộc không kích đã làm thế giới rung chuyển. “Ông ta được cho là không thể bị đánh bại”, Tổng thống Trump nói.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ thừa nhận không có mối đe dọa nào từ Iran nhằm vào sứ quán Mỹ

Cũng tại sự kiện nói trên, Tổng thống Trump nhắc lại cuộc đột kích tiêu diệt thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi hồi tháng 10.2019.
“Hắn ta la hét như điên”, Tổng thống Trump kể, đồng thời nói rằng chú quân khuyển truy đuổi al-Baghdadi nhận được nhiều ca tụng hơn cả ông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.