Vũ khí tràn vào châu Á, Trung Đông

12/03/2018 11:29 GMT+7

Trong bối cảnh căng thẳng và xung đột gia tăng tại khu vực, hoạt động thu mua vũ khí tại Trung Đông và châu Á đang tăng mạnh trong 5 năm qua và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Châu Á – Thái Bình Dương vẫn là khu vực tích cực mua sắm vũ khí nhất, chiếm 42% trong tổng giao dịch toàn cầu trong giai đoạn 2013-2017, theo AFP ngày 12.3 dẫn báo cáo của Viện Nghiên cứu Hòa bình Thế giới tại Stockholm, Thụy Điển (SIPRI).
Ấn Độ tiếp tục là nước mua nhiều nhất so với phần còn lại của thế giới, với vũ khí Nga chiếm 62% tổng giá trị hợp đồng. Đồng thời, vũ khí Mỹ cũng chảy ào ạt vào quốc gia Nam Á, tăng gấp 6 lần so với cùng kỳ 5 năm trước đó.
“Căng thẳng giữa một bên là Ấn Độ và bên còn lại là Pakistan và Trung Quốc đang tiếp sức cho nhu cầu cải thiện năng lực quốc phòng của New Delhi, nước vẫn chưa đủ sức chế tạo các dòng vũ khí chủ lực”, theo nhà nghiên cứu Siemon Wezeman của SIPRI.
Ngược lại, Trung Quốc tiếp tục đẩy mạnh hoạt động sản xuất vũ khí nội địa, và tiếp tục tăng cường quan hệ với Pakistan, Bangladesh và Myanmar thông qua hoạt động cung cấp vũ khí, ông Wezeman cho biết.
Ở khu vực khác, số lượng vũ khí đổ vào các vùng đang oằn mình vì xung đột tại Trung Đông tăng mạnh, tăng 103% so với cùng kỳ 5 năm trước, và bản thân khu vực Trung Đông chiếm 32% trong tổng số vũ khí nhập khẩu trên toàn thế giới.
Để trang bị cho cuộc chiến với lực lượng Houthi, Ả Rập Xê Út đã trở thành quốc gia mua nhiều vũ khí nhất sau Ấn Độ. Mỹ cung cấp 61% số vũ khí của nước này, kế đến là Anh 23%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.