Vũ khí của Israel trong cuộc chiến chống Covid-19

Ngọc Mai
Ngọc Mai
15/04/2020 07:45 GMT+7

Bằng mạng lưới quan hệ bí mật ở nước ngoài, Cơ quan Tình báo Mossad của Israel đã mang về thông tin và nguồn vật tư y tế thiết yếu để chống dịch.

Mossad được biết đến là đơn vị chuyên thu thập thông tin tình báo và thực hiện những chiến dịch quan trọng ở nước ngoài để bảo vệ sự tồn vong của Israel. Thế nhưng, khi cả thế giới bị tác động bởi đại dịch, cơ quan này lại được xem là vũ khí vô giá của Israel trong cuộc chiến chống kẻ thù vô hình mang tên Covid-19.

Sứ mệnh đặc biệt

Tờ The Times of Israel dẫn thông tin từ Văn phòng Thủ tướng Israel xác nhận Mossad đã mang về ít nhất 500.000 bộ kit xét nghiệm Covid-19 vào giữa tháng 3 để phục vụ công tác chống dịch của Israel. Các lô hàng sau đó được Mossad chuyển về gồm 1,5 triệu khẩu trang y tế, hàng chục ngàn khẩu trang N-95, trang phục và kính bảo hộ cùng nhiều loại thuốc cần thiết khác. Không những thế, Mossad còn thu thập công nghệ từ nước ngoài, giúp các phòng thí nghiệm của Israel tiến hành việc xét nghiệm. Mạng lưới điệp viên của cơ quan này còn tiếp cận được những bí kíp cho phép sản xuất được máy thở ở Israel. Giới chức an ninh cấp cao Israel tiết lộ, nhờ công nghệ chuyên môn mà Mossad mang từ nước ngoài về, Israel thiết lập được các dây chuyền sản xuất với công suất tới 25 triệu khẩu trang/tháng.
Theo tờ The New York Times, vào đầu tháng 2, bệnh viện lớn nhất Israel là Trung tâm y tế Sheba đã nhận thấy khả năng thiếu máy thở và các vật tư y tế khác để ứng phó với dịch bệnh. Thời điểm đó, Tổng giám đốc trung tâm này Yitshak Kreiss đã bí mật gặp lãnh đạo Mossad là ông Yossi Cohen và nêu rõ nhu cầu cấp bách. Các nguồn thạo tin cho biết ông Cohen thật ra đã đánh giá về khả năng Mossad tham gia hỗ trợ hệ thống y tế trước cả cuộc gặp nói trên. Ngoài các yêu cầu từ Sheba, ông Cohen còn liên hệ Bộ Y tế để nắm các nguồn lực cần thiết. Đến đầu tháng 3, một trung tâm chỉ huy nhằm phân bổ vật tư y tế trên toàn Israel được thiết lập tại Sheba với sự tham gia của Mossad, đơn vị thu mua của Bộ Quốc phòng và lực lượng tình báo quân sự tối mật “Đơn vị 81”. Người đứng đầu trung tâm chỉ huy chính là ông Cohen.
Đến đầu tháng 4, các nguồn thạo tin cho biết ông Cohen tự tin khẳng định chiến dịch của Mossad đã đảm bảo đủ vật tư y tế, đặc biệt là máy thở cho Israel để ứng phó với đại dịch, kể cả trong tình huống xấu nhất.

Bằng mọi giá

Theo giới chức cấp cao Israel, Mossad đã sớm xác định nhu cầu về trang thiết bị y tế sẽ tăng cao và các nước có thể từ chối xuất khẩu nên đã nhanh chóng sử dụng mạng lưới quan hệ bí mật rộng khắp của mình để thực hiện nhiệm vụ. Đích thân ông Cohen được cho là đã liên hệ với nhiều ông trùm tình báo nước ngoài và cả lãnh đạo quốc gia để đặt vấn đề, thậm chí với các nước vốn ngoài mặt là kẻ thù của Israel. Theo tờ The New York Times, nhiều năm qua Mossad đã bỏ nhiều công sức để làm thân với bên ngoài, đặc biệt là các nước châu Á và Trung Đông, do đó nhiều lô hàng có được trong cuộc chiến chống dịch lần này là nhờ vào quan hệ thân hữu và tin tưởng giữa Mossad và giới tình báo nước ngoài.
Chính quyền Israel không tiết lộ nguồn hàng được Mossad mang về từ đâu, nhưng truyền thông quốc tế nghi ngờ Mossad đã thuyết phục được một số nước Ả Rập dù không có quan hệ ngoại giao chính thức với Israel vẫn bán cho Mossad vật tư y tế. Ngoài ra, một quan chức tình báo cấp cao giấu tên tiết lộ trên kênh Channel 12 rằng Mossad có thể đã “hớt tay trên” hợp đồng mua trang thiết bị mà một số nước đã đặt trước. “Không thể phí phạm thời gian. Hoàn thành nhiệm vụ bằng mọi giá là một phần đặc trưng của họ”, ông Kreiss nói về sứ mệnh đặc biệt của Mossad trong cuộc chiến chống Covid-19.
Tuy vậy, không phải Mossad lúc nào cũng thành công. Ít nhất một lô hàng vật tư y tếchuẩn bị được chuyển từ Đức đến Israel đã bị giới chức sở tại tịch thu. Một lô hàng dung dịch khử trùng khác mà Mossad mua từ Ấn Độ cũng bị hủy do rắc rối hải quan.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.