Vu hồi kế của bộ ba Nga - Iran - Thổ Nhĩ Kỳ

19/12/2016 08:49 GMT+7

Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã có thêm một phương cách mới đáp trả việc Mỹ và EU tiếp tục gia tăng áp lực và leo thang đối đầu bằng việc thiết lập khuôn khổ diễn đàn đàm phán riêng về giải quyết vấn đề Syria.

Họ không phản ứng theo kiểu ăn miếng trả miếng hay sa vào khẩu chiến như lâu nay mà sử dụng chiến thuật đánh vu hồi Mỹ và EU. Cuối tháng 12 này, ba nước hội họp lần đầu tiên ở Kazakhstan để bàn về vấn đề Syria, không cho Mỹ, EU hay LHQ và những đồng minh của Mỹ và EU tham gia.
Cho tới nay, ngoài những cuộc trao đổi riêng giữa Mỹ và Nga mới chỉ có một khuôn khổ diễn đàn đa phương bàn về vấn đề Syria thường được tiến hành ở Geneve (Thụy Sĩ). Dự định này của Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ tạo ra đối thủ cạnh tranh và sự lựa chọn thay thế cho khuôn khổ diễn đàn ở Geneve.
Ba nước này đủ thực tế để biết rằng họ không tự giải quyết được vấn đề Syria, nhưng cũng ý thức được rằng không có họ thì phía bên kia cũng không giải quyết được. Bởi vậy, họ càng đoàn kết nhất trí, càng thống nhất quan điểm và càng phối hợp hành động tốt thì vai trò và vị thế của họ càng tăng và phía bên kia càng thêm khó xử.
Ba đối tác này hiện có lợi ích chiến lược trực tiếp ở Syria nên việc co cụm lại sẽ tạo nên cho họ tác động cộng hưởng rất to lớn và quyết định. EU càng làm cao với Thổ Nhĩ Kỳ, càng thù địch với Nga và Iran thì ba nước này càng có lợi ích thiết thực và nhu cầu cấp thiết hợp sức đồng lòng. Họ đối phó Mỹ và EU bằng cách cản phá ý đồ và lợi ích chiến lược của Mỹ và EU ở nơi khác và trong chuyện khác chứ không phải ở trong quan hệ song phương của họ với Mỹ và EU.

tin liên quan

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc mưu sự nhiều, thành sự ít
Tại buổi họp báo cuối cùng trước khi kết thúc 2 nhiệm kỳ làm Tổng thư ký LHQ, ông Ban Ki-moon tỏ ra khách quan và thành thật khi nói trong 10 năm qua đã trải qua nhiều thời khắc đáng buồn hơn là đáng tự hào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.