Vũ Hán có thể thêm 1.000 ca viêm phổi, 5 triệu người đã rời thành phố

Khánh An
Khánh An
27/01/2020 06:31 GMT+7

Thông báo được thị trưởng Vũ Hán Chu Tiên Vượng đưa ra tại cuộc họp báo về bệnh viêm phổi lạ do vi rút corona mới gây ra.

Tờ South China Morning Post tối 26.1 dẫn lời thị trưởng Chu Tiên Vượng tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) cho biết trong số 2.700 người đang được theo dõi, có thể có thêm 1.000 người sẽ được xác nhận nhiễm vi rút corona mới (2019-nCoV).
Tại cuộc họp báo, ông Chu còn tiết lộ thêm một thông tin chấn động khác là khoảng 5 triệu người đã rời Vũ Hán trước khi thành phố bị phong tỏa hôm 23.1. Hiện còn khoảng 9 triệu người vẫn ở trong thành phố.

[VIDEO] Trung Quốc tạm ngừng giao thông công cộng tại nhiều thành phố để ngăn vi rút Vũ Hán lây lan

Tính đến ngày 26.1, Vũ Hán có 533 ca nhiễm vi rút gây bệnh viêm phổi lạ này. Chính phủ Trung Quốc quyết định phong tỏa Vũ Hán và nhiều thành phố khác nhằm ngăn ngừa dịch bệnh lây lan. Tuy nhiên, nhiều người đã rời thành phố trước đó, và số khác bỏ đi ngay trước lệnh phong tỏa.
Thủ tướng Lý Khắc Cường hiện dẫn đầu nhóm công tác cấp cao nhằm đối phó với đại dịch đã giết chết ít nhất 56 người và khiến hơn 2.000 người nhiễm.

Lây nhiễm từ bệnh nhân chưa sốt

Cũng trong ngày 26.1, Chủ nhiệm Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) Mã Hiểu Vĩ đưa ra thông báo đáng lo ngại là vi rút corona mới có thể lây nhiễm trong thời gian bệnh nhân ủ bệnh và chưa có dấu hiệu liên quan như sốt.
Giai đoạn ủ bệnh kéo dài từ 1-14 ngày và một số bệnh nhân có thân nhiệt bình thường nên có những người mang mầm bệnh “tiềm ẩn”, theo ông Mã.
Quan chức này còn cảnh báo rằng vi rút dường như thích nghi với cơ thể người và dễ dàng lây lan, đồng thời dự báo số người nhiễm bệnh viêm phổi do vi rút corona mới có thể tiếp tục tăng.
Cơ quan chức năng không loại trừ khả năng vi rút biến thể trong tương lai và lây lan đến mọi nhóm tuổi. Đến nay, phần lớn người nhiễm bệnh viêm phổi lạ nằm trong độ tuổi từ 40-60, dù vẫn có những bệnh nhân ở nhóm tuổi khác.
Trước đó từ năm 2002-2003, hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) khiến 800 người tử vong và hơn 8.000 người trên thế giới nhiễm bệnh. Tuy nhiên, SARS có thời gian ủ bệnh từ 2-7 ngày và không lây lan trong giai đoạn này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.