Vụ đầu độc điệp viên: Anh đòi Nga giải thích

13/03/2018 10:16 GMT+7

Tổng thống Vladimir Putin có phản ứng gay gắt sau khi Thủ tướng Anh Theresa May nói có “nhiều khả năng” Moscow đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên nhị trùng Nga và con gái.

Cựu điệp viên Nga Sergei Skripal, 66 tuổi, và con gái Yulia Skripal, 33 tuổi, được phát hiện trong tình trạng bất tỉnh trên một băng ghế ở thành phố Salisbury, miền nam nước Anh vào ngày 4.3. Họ vẫn còn trong tình trạng nguy kịch, theo hãng tin AP.
Trong tuyên bố trước quốc hội Anh vào ngày 12.3, Thủ tướng May phát biểu: “Bây giờ đã rõ ông Skripal và con gái bị trúng chất độc thần kinh ở cấp độ quân sự, loại do Nga điều chế”.
Bà May đưa ra hai khả năng có thể giải thích chuyện đã xảy ra: hoặc là Nga trực tiếp tiến hành vụ ám sát, hoặc nước này mất quyền kiểm soát chất độc chết người. Anh đã yêu cầu đại sứ Nga tại London giải thích vụ việc, và nhấn mạnh phải có câu trả lời trong ngày 13.3.
Theo bà May, nếu Nga không có câu trả lời đáng tin cậy, Anh sẽ kết luận Nga đứng sau vụ tấn công bất hợp pháp nhằm vào Anh, đồng thời sẽ có các biện pháp trả đũa thích đáng.
Hai nhà lãnh đạo Anh - Pháp đạt được tiếng nói chung trong vụ điệp viên Reuters
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng lên tiếng chỉ trích Nga về vụ tấn công tại Anh, gọi Điện Kremlin “là thế lực vô trách nhiệm gây bất ổn trên thế giới”, theo tờ Politico ngày 12.3.
Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, bà May cũng đạt được sự đồng thuận từ đồng minh, theo đó Anh – Pháp sẽ hợp lực gây sức ép đối với Nga.
Trước câu hỏi của Đài BBC về sự liên quan của Nga đối với vụ án, Tổng thống Vladimir Putin trả lời: “Trước hết quý vị cứ tìm cho ra lẽ, rồi hãy tính đến nói phải trái với chúng tôi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.