Vụ ‘đầu độc’ chính trị gia: Nga kêu gọi phương Tây không hấp tấp phản ứng

Khánh An
Khánh An
03/09/2020 19:27 GMT+7

Nga bác bỏ mọi cáo buộc liên quan đến vụ chính trị gia đối lập Alexei Navalny nghi bị đầu độc, trong bối cảnh phương Tây có thể cấm vận liên quan đến vụ việc.

Hãng Reuters ngày 3.9 đưa tin phát ngôn viên Dmitry Peskov của Điện Kremlin bác bỏ mọi cáo buộc về việc Nga phải chịu trách nhiệm liên quan đến nghi án đầu độc chính trị gia đối lập của nước này là Alexei Navalny.
“Không có căn cứ nào để cáo buộc Nga. Và chúng tôi không chấp nhận bất cứ cáo buộc nào như thế”, ông nhấn mạnh, đồng thời cảnh báo các nước không nên hấp tấp đưa ra kết luận.
Ông Peskov nhấn mạnh rằng không có căn cứ nào để áp dụng các lệnh cấm vận đối với Moscow liên quan đến vụ việc. Trước đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng ông Navalny (44 tuổi) bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok và sẽ tham vấn NATO về phản ứng.

Nga bác cáo buộc dùng Novichok đầu độc chính trị gia, lo dự án dầu với Đức bị ảnh hưởng

Nhà lãnh đạo Đức đang đối diện áp lực gia tăng trong nước về việc xem xét lại dự án đường ống Nord Stream 2, nhằm dẫn khí đốt từ Nga sang Đức. Dự kiến dự án sẽ tăng gấp đôi lượng khí đốt từ Nga sang Đức và hơn 90% dự án đã hoàn thành để vận hành vào đầu năm 2021.
Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz cho hay mọi quyết định về việc cấm vận Nga liên quan đến vụ việc của ông Navalny sẽ tùy thuộc vào phản ứng của Moscow.
Ông Peskov cho hay phía Nga nhìn nhận rằng việc bàn về dự án trên là dựa trên cảm tính, đồng thời lưu ý rằng dự án đem lại lợi ích cho Nga, Đức và châu Âu. Cũng trong ngày 3.9, một lãnh đạo cơ quan tình báo Nga không loại trừ khả năng vụ việc liên quan đến ông Navalny là "sự khiêu khích" của các đặc vụ phương Tây.
Bên cạnh đó, ông cho hay giới công tố Đức chưa hợp tác với Nga trong vụ việc, và Nga chưa nhận được thông tin nào về kết quả xét nghiệm đối với ông Navalny từ phía Đức.
Ông Navalny được đưa tới Đức hôm 22.8, sau khi uống một tách trà rồi ngã quỵ trên chuyến bay nội địa của Nga hôm 20.8 và các bác sĩ tại Siberia cho biết không tìm thấy chất độc trong máu bệnh nhân.
Bệnh viện Charite ở Berlin hôm qua cho hay tình trạng ông Navalny đã cải thiện và cần thời gian dài để hồi phục, trong khi ông hiện vẫn phải thở máy và chăm sóc đặc biệt. Theo Reuters, Ủy ban châu Âu ngày 3.9 cho hay chưa có cuộc điều tra nào được tiến hành liên quan đến vụ việc, đồng thời cho rằng việc điều tra hay không là tùy thuộc vào phía Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.