Vụ cháy phà ở Hy Lạp: Thời tiết khắc nghiệt cản trở cứu hộ

29/12/2014 04:28 GMT+7

(TNO) Tính đến rạng sáng 29.12, việc cứu hộ phà Norman Atlantic, bốc cháy ở vùng biển Hy Lạp gặp rất nhiều khó khăn do thời tiết quá khắc nghiệt, theo AFP.

(TNO) Tính đến rạng sáng 29.12, việc cứu hộ phà Norman Atlantic, bốc cháy ở vùng biển Hy Lạp gặp rất nhiều khó khăn do thời tiết quá khắc nghiệt, theo AFP.

 
Khói bốc mù mịt sau khi phà Norman Atlantic bốc cháy.Khói bốc mù mịt sau khi phà Norman Atlantic bốc cháy - Ảnh: Reuters
Ngày 28.12, phà Norman Atlantic (quốc tịch Ý) đang chở 478 người (422 hành khách và 56 thành viên thủy thủ đoàn) từ thành phố cảng Patras (Hy Lạp) đến thành phố cảng Ancona, phía đông nước Ý, thì bị cháy ở khoang chứa hơn 200 xe hơi. Có mặt trên phà phần lớn là công dân Hy Lạp (268 người), ngoài ra còn có công dân các nước Thổ Nhĩ Kỳ (54 người), Ý (44 người), Albania (22 người), Đức (18 người), Thụy Sĩ (10 người), Pháp (9 người)…
Phát ngôn viên Bộ Hàng hải Hy Lạp cho biết đã có ít nhất 1 người thiệt mạng, trong khi hàng trăm người vẫn còn đang mắc kẹt.
Theo tờ Le Monde, sự cố xảy ra khi phà ở cách đảo Othonoi của Hy Lạp 33 hải lý (hơn 61 km).
Trưởng phà Nikos Lagkadianos ngay lập tức ra lệnh sơ tán và nhận được sự hỗ trợ của quân đội Hy Lạp, Ý cùng nhiều tàu ở gần đó.
Phà Norman Atlantic trước lúc gặp sự cố.Phà Norman Atlantic trước lúc gặp sự cố - Ảnh: Reuters
Phát ngôn viên Hải quân Ý Riccardo Rizzotto xác nhận ít nhất 4 trực thăng và nhiều tàu lai dắt, tàu cứu hỏa, tàu tuần duyên của hai nước này đã được điều đến khu vực phà Norman Atlantic gặp nạn. Nhiều tàu hàng cũng thay đổi lịch trình để tham gia ứng cứu.
Tuy đã huy động lực lượng hùng hậu nhưng việc cứu hộ gặp rất nhiều trở ngại do thời tiết cực kỳ xấu: sức gió cấp 10, mưa to kèm mưa đá, sóng lớn có lúc cao đến 6 m…
Nhiệm vụ chính của các tàu hàng là lập thành rào chắn để bảo vệ phà Norman Atlantic, trong khi phà này trôi dần về phía Albania. Bộ Hàng hải Hy Lạp thông báo sẽ cho lai dắt phà Norman Atlantic vào nơi an toàn khi điều kiện thời tiết cho phép.
“Chảy cả đế giày”
Rạng sáng 29.12, Bộ trưởng Hàng hải Hy Lạp Miltiadis Varvitsiotis thông báo: “Khoảng 150 người đã được đưa lên ca nô cứu hộ. Một tàu hàng Singapore đang tìm cách đón những người này nhưng gặp nhiều khó khăn”. Ông Varvitsiotis không nói thêm chi tiết về hàng trăm người còn lại.
Trong khi đó, truyền thông Hy Lạp dẫn lời các hành khách còn kẹt lại trên phà cho biết họ không lo ngại khói lửa - vì đám cháy đã gần được dập tắt - bằng nguy cơ từ tình trạng sóng to gió lớn ngay giữa biển khơi.
Kênh truyền hình Mega dẫn lời hành khách Giorgos Styliaras tường thuật: “Chúng tôi đều bị ướt và lạnh. Ai cũng ho do khói mù mịt. Trên phà có nhiều trẻ em, người già và phụ nữ”. Một hành khách khác kể là ở một số vị trí như ở phòng tiếp tân, sàn phà nóng đến độ “làm chảy cả đế giày”.
Phà Norman Atlantic có quốc tịch Ý, được đóng vào năm 2009, dài 186 m và có thể chở tối đa 492 người. Phà này do công ty vận chuyển hàng hải Anek của Hy Lạp thuê.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.