Vụ cháy chung cư ở London: Hiểm họa được báo trước

16/06/2017 07:59 GMT+7

Nguy cơ hỏa hoạn tại tòa chung cư ở London từng được các cư dân cảnh báo nhiều lần song đều bị phớt lờ.

Cảnh sát Anh ngày 15.6 xác nhận ít nhất 17 người đã thiệt mạng trong vụ cháy tòa chung cư Grenfell ở thủ đô London, song con số này dự kiến còn tăng cao do có gần 20 người vẫn đang trong tình trạng nguy kịch. “Đáng buồn là tôi không nghĩ sẽ có thêm người sống sót”, Cảnh sát trưởng London Stuart Cundy cho biết. Theo AFP dẫn nguồn từ giới chức y tế London, hiện có 69 nạn nhân đang được điều trị tại các bệnh viện địa phương.
Cùng ngày, Reuters đưa tin Thủ tướng Anh Theresa May đã đến tòa chung cư Grenfell và trao đổi với nhóm lính cứu hỏa tại hiện trường vụ cháy. Bà May cam kết sẽ mở cuộc điều tra rốt ráo vụ việc. Trong khi đó, bà Dany Cotton, Giám đốc Sở Cứu hỏa London, cho biết lực lượng cứu hỏa chưa thể lục soát toàn bộ Grenfell vì một số khu vực ở rìa tòa nhà hiện không an toàn. “Một số kết cấu bên trong tòa nhà được cho là không an toàn song các trụ chính của nó vẫn trong tình trạng ổn định nên lính cứu hỏa đã lên được tầng cao nhất để tìm kiếm nạn nhân từ lối các ô cửa”, bà Cotton phát biểu. Bà này nói thêm sẽ chỉ triển khai lực lượng tìm kiếm toàn diện sau khi các chuyên gia tiến hành khảo sát Grenfell và xác nhận tình trạng an toàn của tòa nhà.

Thủ phạm là tấm che ?


Trong cuộc họp báo thường kỳ chiều 15.6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Lê Thị Thu Hằng cho biết đến nay chưa có thông tin nào liên quan đến người VN là nạn nhân trong vụ hỏa hoạn tại Anh. "Đây là vụ việc đáng tiếc và đau lòng, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến chính phủ, nhân dân Anh và gia đình những người bị nạn”, người phát ngôn nói.

Những người sống sót kể lại họ nhìn thấy ngọn lửa lan nhanh ở bên ngoài cửa sổ căn chung cư của mình. Trong đợt đại tu tiêu tốn khoảng 11 triệu USD hồi năm ngoái, toàn bộ tòa chung cư Grenfell đã được gắn các tấm che bên ngoài để cách nhiệt, cách âm và cũng để tạo vẻ bề ngoài sang trọng như các tòa nhà mới trong khu vực Kensington ở London.
Theo tờ The Independent dẫn tài liệu về kế hoạch tân trang tòa nhà của chủ đầu tư, giải pháp tấm che được chọn vì giúp tòa chung cư Grenfell trông sáng sủa hơn mà lại không quá tốn kém. “Dường như các tấm che bên ngoài đã góp phần đáng kể khiến ngọn lửa lan rộng”, chuyên gia Angus Law từ Trung tâm kỹ thuật an toàn chống hỏa hoạn BRE thuộc Đại học Edinburgh nhận định với AFP. Còn theo truyền thông Anh, tuy Grenfell được xây dựng đáp ứng mọi tiêu chuẩn về an toàn chống cháy nổ nhưng việc tân trang, cơi nới tòa nhà đã phá vỡ các kết cấu nguyên thủy của nó.
Bên cạnh đó, một số cư dân may mắn thoát chết kể lại rằng nhiều người tại Grenfell không chịu tháo chạy ngay từ ban đầu vì họ đã quá nghiêm chỉnh thực hiện theo lời khuyên ở yên trong nhà theo các hướng dẫn về chống cháy nổ tại tòa chung cư. Trước sự cố nghiêm trọng trên, Thị trưởng London Sadiq Khan khẳng định chính quyền sẽ sớm xem xét lại mọi chỉ dẫn như vậy tại các tòa nhà cao tầng.

tin liên quan

Chung cư ở London chìm trong biển lửa
Sáng 14.6, tại thủ đô London của Anh xảy ra vụ hỏa hoạn kinh hoàng khi tòa chung cư 24 tầng mang tên Grenfell bốc cháy như một ngọn đuốc khổng lồ.

Cảnh báo bị bỏ ngoài tai
Thực tế cho thấy nguy cơ cháy nổ tại tòa chung cư Grenfell đã liên tục được người dân cảnh báo trước đây. Theo Đài CNN, một nhóm cư dân mang tên Nhóm Hành động Grenfell (GAC) hồi tháng 11.2016 từng lên tiếng bày tỏ sự lo ngại về hiểm họa cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào tại Grenfell với đơn vị quản lý tòa chung cư là Tổ chức Quản lý nhà cho thuê Kensington và Chelsea (KCTMO).
Các cư dân khi đó còn cảnh báo rằng rác tích tụ từ việc tân trang tòa nhà có thể gây cháy lớn và chỉ có một lối ra vào tòa tháp nên khó đảm bảo an toàn tính mạng cho cư dân nếu chẳng may có hỏa hoạn. Thậm chí cách đây 7 tháng, GAC còn viết trên trang blog của nhóm với nội dung rằng chỉ khi nào thảm họa xảy ra làm thiệt mạng nhiều người thì mới đánh động đến giới quản lý tòa nhà về các điều kiện sống nguy hiểm của cư dân. “Mọi cảnh báo của chúng tôi đều bị bỏ ngoài tai và chúng tôi từng dự báo thảm họa như thế này là không thể tránh khỏi”, nhóm GAC cho hay sau khi vụ cháy xảy ra hôm 14.6.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.