Vụ bắt phó chủ tịch Huawei tác động ra sao tới đàm phán Mỹ-Trung?

Văn Khoa
Văn Khoa
07/12/2018 14:57 GMT+7

Giới phân tích dự đoán vụ bắt giữ Phó chủ tịch Huawei Mạnh Vãn Chu sẽ khiến các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung thêm khó lường và Washington có thể dùng vụ này để gây sức ép lên Bắc Kinh.

Bà Mạnh, cũng là Giám đốc tài chính toàn cầu của Tập đoàn Công nghệ Huawei (Trung Quốc), bị bắt tại thành phố Vancouver hôm 1.12 khi đang quá cảnh. Phía Canada cho hay vụ bắt giữ được thực hiện theo yêu cầu của chính quyền Mỹ và Washington muốn dẫn độ bà Mạnh. Theo Bộ Tư pháp Canada, phiên tòa bảo lãnh bà Mạnh sẽ được mở trong hôm nay 7.12.
Vụ việc xảy ra khi Mỹ được cho là đang mở cuộc điều tra cáo buộc Huawei vi phạm các lệnh trừng phạt của Washington nhằm vào Iran.
Theo tờ The Washington Post, Bộ Tư pháp Mỹ đã bắt đầu điều tra Huawei từ năm 2016 vì nghi tập đoàn này vận chuyển các sản phẩm có nguồn gốc từ Mỹ đến Iran và các nước khác, qua đó vi phạm lệnh cấm của Washington.
Điều đáng lưu ý là vụ bà Mạnh bị bắt diễn ra ngay trong ngày Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hội đàm tại Argentina. Theo đó, hai bên đã nhất trí “đình chiến” 90 ngày bằng cách không đánh thuế thêm lên hàng hóa của nhau, cố gắng giải quyết bất đồng và đạt thỏa thuận. Nếu thời hạn 90 ngay trôi qua mà hai bên không đạt được thỏa thuận, Mỹ sẽ tăng thuế suất từ 10% hiện nay lên 25% đối với khối hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỉ USD.
Chuyên gia về quan hệ Mỹ-Trung Lưu Vệ Đông thuộc Học viện Khoa học xã hội Trung Quốc cho rằng vụ bắt giữ bà Mạnh là hành động có tính toán của Washington nhằm nâng vị thế trong cuộc đàm phán thương mại với Bắc Kinh. “Chúng ta sẽ thấy thêm nhiều vụ tương tự trong 3 tháng tới, trừng phạt các doanh nghiệp nhà nước và các cá nhân Trung Quốc nhằm tạo thế 'trên cơ' cho phía Mỹ”, ông Lưu nhận định với tờ South China Morning Post (SCMP, Hồng Kông).
Tương tự, ông Vương Hoành, giáo sư luật doanh nghiệp Trung Quốc tại Đại học New South Wales (Úc) cho rằng Mỹ có thể dùng vụ bắt giữ bà Mạnh để gây sức ép lên Trung Quốc trong quá trình đàm phán thương mại. Ông Vương cho rằng việc xử lý vụ bà Mạnh một cách hợp lý sẽ hỗ trợ giải quyết các bất đồng giữa Mỹ và Trung Quốc. “Nếu chúng ta bỏ lỡ cơ hội này và không giải quyết hợp lý những quan ngại liên quan đó trong 90 ngày, vấn đề sẽ trở nên nghiêm trọng hơn”, ông Vương nhận định với SCMP.
Trong khi đó, giám đốc điều hành của một công ty đa quốc gia ở Mỹ cho rằng vụ bà Mạnh bị bắt không nằm trong chiến thuật của Tổng thống Trump. “Tuy nhiên, tôi nghĩ sự bất đồng và đối đầu sẽ là chủ đề chính của hai quốc gia này trong thời gian dài”, vị giám đốc cho SCMP hay.
Giáo sư Eric Harwit tại Đại học Hawaii (Mỹ) thì cho rằng vụ bắt giữ phó chủ tịch Huawei không chỉ liên quan đến việc vi phạm các lệnh trừng phạt mà còn cho thấy bối cảnh chung sự lo ngại của Washington rằng các công ty công nghệ cao Trung Quốc sẽ trở thành đối thủ đối với các công ty Mỹ trong tương lai.
Huawei hiện không chỉ là nhà cung cấp thiết bị mạng, viễn thông lớn nhất của Trung Quốc và nằm trong tốp đầu thế giới, mà còn là nhân tố quan trọng trong chiến lược khẳng định vị thế cường quốc công nghệ của Bắc Kinh.
[VIDEO] Vì sao giới công nghệ Trung Quốc lao đao?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.