Vụ 39 người chết trong xe container: Hé lộ vai trò của các tài xế

Bảo Vinh
Bảo Vinh
29/10/2019 09:57 GMT+7

Tài xế chở chiếc container đến Bỉ đang bị cảnh sát CH Ireland tạm giam trong khi người vận chuyển container ở Anh hôm qua phải hầu tòa.

Rộ danh tính tài xế ở Bỉ

Giới công tố Bỉ hôm qua xác nhận người đàn ông Bắc Ireland (23 tuổi) bị bắt tại cảng Dublin của CH Ireland hôm 26.10 chính là người đã thuê và chở chiếc container đến cảng Zeebrugge (Bỉ) trước khi kiện hàng này được đưa đến Anh và bị phát hiện có 39 thi thể bên trong.
Tờ The Guardian dẫn lời người phát ngôn Eric Van Der Sypt của Văn phòng công tố viên Bỉ, cho biết: “Chúng tôi chắc chắn anh ta là tài xế đã chở chiếc container đến cảng (Zeebrugge - NV)”. Cảnh sát Bỉ xác định danh tính người này vào cuối tuần trước và liên lạc với phía Anh và Ireland để theo dấu.
Ngày 26.10, tài xế này lái đầu kéo container màu xanh nước biển hiệu Scania vừa từ Pháp về thì bị cảnh sát Ireland bắt giữ ngay tại cảng Dublin. Tài xế này được cho là ở Pháp trong 3 ngày trước đó và vứt điện thoại di động trước khi quay về Dublin. Chiếc xe do người này lái cũng được cho là chiếc đã chở container đến cảng Zeebrugge.

[VIDEO] Vụ 39 thi thể trong xe container: Cảnh sát Anh mong người Việt cung cấp thông tin

Cảnh sát Ireland không công bố danh tính người bị bắt, nhưng tờ The Times dẫn một số tài liệu cho thấy cả chiếc xe và container đều liên quan đến người tên Ronan Hughes, tài xế xe tải sống ở hạt Monaghan (phía bắc CH Ireland) từng bị giam vì buôn lậu thuốc lá vào Anh. Ông Hughes đăng ký chiếc xe ở tỉnh Vratsa (Bulgaria) và thuê chiếc container của một công ty ở Ireland vào ngày 15.10.
Trước đó, Công ty Global Trailer Rentals ở Ireland thông báo là chủ sở hữu của chiếc container chứa 39 thi thể và cho một bên khác thuê lại, nhưng không rõ mục đích sử dụng.
Cảnh sát Anh xác nhận người bị bắt có liên quan đến cuộc điều tra cái chết của 39 người trong container ở Essex (Anh). Người này dự kiến sẽ bị Ireland dẫn độ sang Anh trong vài ngày tới trong khi cảnh sát Bỉ cũng muốn thẩm vấn.

Tài xế ở Anh ra tòa

Chiều qua, tài xế Maurice “Mo” Robinson (25 tuổi, người Bắc Ireland) trình diện trước tòa án ở TP.Chelmsford (Anh) thông qua đường truyền video trực tiếp trên mạng. Robinson là người chuyên chở chiếc container chứa 39 thi thể sau khi kiện hàng này được đưa bằng phà từ Zeebrugge đến cảng Purfleet (Anh) đầu ngày 23.10. Chiếc xe của người này lái cũng thuộc hiệu Scania và cũng được đăng ký ở Bulgaria nhưng có màu đỏ.

[VIDEO] Vụ 39 thi thể trong container ở Anh: một gia đình ở Hà Tĩnh nghi con gái là nạn nhân

Theo Reuters, Robinson mặc chiếc áo màu xám, khai báo tên tuổi và địa chỉ với tòa. Tài xế này bị truy tố 39 tội danh ngộ sát, 2 tội âm mưu hỗ trợ người nhập cư bất hợp pháp, 1 tội rửa tiền và 1 tội sở hữu tài sản từ hoạt động phạm tội. Công tố viên Ogheneruona Mercy Iguyovwe nói rằng Robinson “liên quan đến một đường dây toàn cầu nhằm hỗ trợ đưa lượng lớn người nhập cư bất hợp pháp vào Anh”, đồng thời cho biết các nghi phạm khác vẫn đang bị truy nã. Robinson không xin tại ngoại và sẽ bị giam cho đến phiên tòa tiếp theo vào ngày 25.11 tại Tòa án hình sự trung ương ở London.
Hôm 27.10, ba người khác nằm trong diện tình nghi được cảnh sát Anh cho tại ngoại. Nhóm này gồm một cặp đôi 38 tuổi người Ireland, bị bắt ở vùng Cheshire (Anh), cùng một người Bắc Ireland (45 tuổi) bị bắt tại sân bay Stansted ở London. Cả ba người này bị thẩm vấn vì nghi phạm tội ngộ sát và âm mưu vận chuyển người trái phép.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.