Vụ 39 người chết trong container tại Anh: Cảnh sát mở rộng điều tra

Văn Khoa
Văn Khoa
27/10/2019 09:56 GMT+7

Cảnh sát Anh đang điều tra xem liệu chiếc xe container có 39 thi thể bên trong nằm trong đoàn xe có 3 chiếc xe tải bị tình nghi đưa người nhập cư lậu vào nước này.

Tờ The Telegraph dẫn một số nguồn tin cho hay hai trong số 3 chiếc xe tải nói trên đã hoàn tất hành trình, nhưng chiếc thứ 3 đã bị chặn lại trong khu công nghiệp ở Grays thuộc hạt Essex, nơi cảnh sát phát hiện 39 thi thể trong container hôm 23.10
Cảnh sát Essex hôm 25.10 cho hay họ đang điều tra xem liệu chiếc xe container chở 39 nạn nhân nói trên có phải nằm trong một “âm mưu lớn hơn” là cố đưa thêm người nhập cư lậu vào Anh hay không.

[VIDEO] Vụ 39 người chết trong xe container: Truy tố tài xế tội ngộ sát

Hiện tại, cảnh sát Anh vẫn tạm giữ tài xế lái chiếc xe container, được cho tên là Maurice “Mo” Robinson (25 tuổi), người Bắc Ireland. Cảnh sát truy tố tài xế Maurice Robinson tổng cộng 39 tội danh gồm ngộ sát, âm mưu vận chuyển người trái phép, âm mưu hỗ trợ người nhập cư bất hợp pháp và rửa tiền. Người này sẽ hầu tòa vào ngày mai 28.10.
Ngoài ra, cảnh sát còn bắt giữ thêm 3 người gồm cặp vợ chồng Joanna và Thomas Maher (đều 38 tuổi) sống tại khu Warrington phía tây bắc Anh, cùng một người Bắc Ireland 48 tuổi tại sân bay Stansted ở London. Cả 3 người bị tình nghi âm mưu đưa người trái phép vào Anh và ngộ sát. Cảnh sát CH Ireland ngày 26.10 thông báo đã bắt giữ một nam thanh niên người Bắc Ireland nghi có liên quan đến vụ việc.

[VIDEO] Vụ 39 thi thể trong container ở Anh: một gia đình ở Hà Tĩnh nghi con gái là nạn nhân

Cảnh sát Essex ban đầu cho rằng toàn bộ nạn nhân là người Trung Quốc. Tuy nhiên, trong cuộc họp báo cuối ngày 25.10, Phó cảnh sát trưởng Pippa Mills tuyên bố sẽ không công bố thêm bất cứ thông tin gì về danh tính hay quốc tịch của các nạn nhân cho đến khi quá trình nhận diện chính thức hoàn tất.
Trong khi đó có nhiều gia đình ở Nghệ An và Hà Tĩnh trình báo nghi con em nằm trong số 39 nạn nhân chết cống trong xe container ở Anh. Chiều 26.10, ông Hoàng Danh Truyền, Phó chủ tịch UBND H.Yên Thành (Nghệ An), cho biết 4 gia đình ở huyện này nghi con em mình nằm trong số 39 nạn nhân.

Vụ 39 thi thể trong xe container: Cảnh sát Anh mong người Việt cung cấp thông tin

Trưởng thanh tra cảnh sát Essex Martin Pasmore, đang dẫn đầu cuộc điều tra vụ việc, mới đây yêu cầu cộng đồng người Việt ở Anh và ở nước nước ngoài hỗ trợ xác định danh tính của 31 đàn ông và 8 phụ nữ chết trong xe container , theo tờ The Guardian.
Cũng vào chiều 26.10, Văn phòng Chính phủ đã phát đi thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc liên quan đến thông tin 39 người chết trong container tại Anh. Thông báo nêu rõ, về thông tin phản ánh về vụ phát hiện 39 người chết trong container tại Anh, trong đó có thể có người Việt Nam, Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao, UBND các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, các địa phương và cơ quan liên quan khẩn trương xác định, làm rõ vụ việc để có các biện pháp phù hợp theo quy định của pháp luật; điều tra phát hiện các vụ việc đưa công dân xuất cảnh trái phép ra nước ngoài, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Thủ tướng yêu cầu các bộ khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ được giao như trên và báo cáo Thủ tướng trước ngày 5.11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.