Vớt vát vụng về

02/11/2018 11:00 GMT+7

Tại cuộc họp vừa rồi, NATO đã hối thúc Nga giải tỏa mối lo ngại về loại tên lửa hạt nhân tầm trung mới của Nga nhưng đã không được phía Moscow đáp ứng.

Hội đồng NATO - Nga vốn là cơ chế đối thoại và tham vấn duy nhất giữa hai bên, bị ngưng trệ sau khi Nga tiếp nhận Crimea, chỉ mới được khôi phục cách đây không lâu. Nhưng ngay cả khi được khôi phục lại, nó cũng chẳng khác gì hữu danh vô thực vì mối quan hệ hiện tại giữa hai bên vẫn rất trắc trở.
Sự hối thúc trên của NATO xuất phát từ việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ rút Mỹ ra khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF). Một khi Mỹ rút khỏi INF thì Nga không còn lý do gì nữa để tiếp tục bị ràng buộc. Khi đó, Nga có thể lại phát triển và triển khai tên lửa hạt nhân tầm trung trên lãnh thổ của mình mà tầm bắn có thể bao quát được cả phạm vi lãnh thổ nhiều nước thành viên NATO ở châu Âu.
Quyết định trên là của riêng Mỹ chứ không phải là quyết sách chung của NATO và Mỹ cũng không trao đổi gì với NATO trước khi tuyên cáo. Các thành viên khác của NATO sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn nếu Nga đáp trả, vì thế có lợi ích thiết thực và nhu cầu cấp bách là cứu vãn INF.
Tuy nhiên, cách tiếp cận của NATO lại không thích hợp khi cho rằng chỉ cần Nga tuân thủ INF thì ông Trump sẽ thay đổi quyết định. Sự vớt vát này thật sự vụng về hoặc chủ ý đổ hết trách nhiệm cho Nga bởi chính phía Mỹ nêu ra nhiều lý do cho quyết định rút khỏi INF chứ không chỉ vì cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước.
[VIDEO] Vì sao Bắc Cực giá lạnh lôi cuốn quân đội Nga, NATO?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.