Vớt gần 6.000 xác heo trên sông Hoàng Phố

13/03/2013 13:50 GMT+7

(TNO) Đến ngày 12.3, số xác heo được vớt lên từ sông Hoàng Phố, TP.Thượng Hải (Trung Quốc) tăng lên đến gần 6.000 con.

Hoàn cầu Thời báo dẫn nguồn tin chính quyền Thượng Hải cho biết 233 sà lan được điều động trên sông Hoàng Phố trong ba ngày qua, đã vớt được 5.916 xác heo chết trên sông.

Cục Cấp nước TP.Thượng Hải cho biết, xác heo chết được phát hiện đầu tiên ở thượng nguồn sông Hoàng Phố hôm 9.3, nơi được xử lý để làm nguồn nước sinh hoạt cho người dân.

Nhiều người dân Thượng Hải lo ngại quá nhiều xác heo trôi trên sông sẽ khiến nguồn nước bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe.

"Liệu nước sông còn uống được không sau khi xác lợn nổi lềnh bềnh trên đó? Chính quyền phải có trách nhiệm tiến hành cuộc điều tra toàn diện và cung cấp nước sạch cho người dân", một người dân Thượng Hải có tên Liu Wanqing cho biết.

Cục Cấp nước TP.Thượng Hải vẫn khẳng định nước sinh hoạt qua xử lý lấy từ sông Hoàng Phố an toàn sau khi tăng cường kiểm tra các mẫu nước sông trong những ngày qua.

Hiện nguyên nhân chết của số heo trôi trên sông Hoàng Phố vẫn chưa được xác định. Ủy ban Nông nghiệp Thượng Hải cho biết, các kết quả kiểm tra xác heo cho thấy chỉ có một con heo bị nhiễm porcine circovirus, một virus gây bệnh viêm da, suy thận, không lây qua người.

Trong khi các quan chức tỉnh Chiết Giang, nơi giết thịt hàng triệu gia súc mỗi năm, cho rằng các con heo trôi trên sông Hoàng Phố chết do bị nhiễm cúm heo.

Chính quyền Thượng Hải đã truy tìm nguồn gốc của những xác heo từ thẻ trên tai của chúng, và thông tin trên thẻ cho thấy chúng xuất xứ từ TP.Gia Hưng, tỉnh Chiết Giang.

Các tờ báo địa phương cho biết từng đưa tin một số lượng lớn heo chết tại Gia Hưng trong hai tháng đầu năm nay.

Theo Hoàn cầu Thời báo, tại một số địa phương như Gia Hưng có nhiều trung tâm tiêu hủy xác heo chết và cung cấp dịch vụ thu gom xác heo miễn phí, để tránh nông dân vứt xác heo chết bừa bãi nơi công cộng.

Nông dân vứt xác heo nơi công cộng có thể bị phạt đến 3.000 nhân dân tệ (483 USD).

Phúc Duy

>> Hàng trăm xác heo trôi trên sông Hoàng Phố
>> Chôn xác heo con hình thù kỳ dị
>> Heo chết vứt xuống kênh
>> Peru điều tra hiện tượng cá heo chết hàng loạt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.