Vớt được hộp đen máy bay EgyptAir rơi ở Địa Trung Hải

16/06/2016 23:53 GMT+7

Nhóm tìm kiếm ngày 16.6 đã trục vớt được hộp đen của máy bay hãng EgyptAir (Ai Cập) rơi xuống Địa Trung Hải hồi tháng rồi, nhằm tìm ra nguyên nhân thảm kịch này.

Hộp đen máy bay là bộ lưu thông tin chuyến bay bao gồm hai thiết bị thường được tích hợp làm một, bao gồm: bộ lưu dữ liệu chuyến bay và bộ ghi âm buồng lái.
Hộp đen được trục vớt là bộ ghi âm buồng lái, bị vỡ thành nhiều mảnh của máy bay Airbus 230; nhưng các chuyên gia đã vớt được bộ nhớ then chốt của nó, Cơ quan hàng không dân dụng Ai Cập cho hay trong một thông cáo, theo AFP.
Tàu tìm kiếm John Lethbridge của công ty tìm kiếm Deep Ocean Search (trụ sở Mauritius), sẽ đưa bộ ghi âm buồng lái đến thành phố Alexandria của Ai Cập để phân tích, theo thông cáo.
Bộ ghi âm buồng lái có thể lưu trữ những đoạn hội thoại giữa các phi công và những âm thanh trong buồng lái, giúp các điều tra viên tìm ra nguyên nhân vụ máy bay Airbus 230 (chuyến bay MS804 từ Paris về Cairo) chở 66 người rơi xuống Địa Trung Hải vào ngày 19.5.
Các công tố viên Ai Cập sẽ tiếp nhận bộ ghi âm buồng lái và giao cho ủy ban điều tra kỹ thuật “để tiến hành phân tích các đoạn hội thoại trong buồng lái”, theo Cơ quan hàng không dân dụng Ai Cập.
Bộ ghi âm buồng lái được phát hiện vài giờ sau khi một robot lặn biển (triển khai từ tàu John Lethbridge) xác định được vị trí các mảnh vỡ của phần thân chính chiếc máy bay dưới đáy Địa Trung Hải.
Các mảnh vỡ của hãng EgyptAir được trục vớt từ Địa Trung Hải Reuters
Hãng Airbus cho hay hộp đen là chìa khóa giúp giải mã bí ẩn vì sao máy bay rơi xuống Địa Trung Hải. “Những hình ảnh đầu tiên về xác máy bay không thể giúp tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn. Chỉ có hộp đen mới có thể giúp chúng ta hiểu được chuỗi sự kiện dẫn đến tai nạn thảm khốc này”, theo Airbus.
Các điều tra viên nhấn mạnh hiện còn quá sớm để có thể xác định nguyên máy bay rơi và cũng không thể loại trừ khả năng chuyến bay MS804 bị tấn công khủng bố.
Các nhóm tìm kiếm vẫn đang cố tìm bộ lưu dữ liệu chuyến bay, lưu trữ thông tin về tốc độ, độ cao và hướng bay của máy bay. Vùng biển nơi máy bay rơi có độ sâu khoảng 3.000 m và hộp đen có đủ pin để phát ra tín hiệu trong vòng 4-5 tuần.
Cơ quan hàng không dân dụng Pháp cho biết máy bay EgyptAir đã tự động gửi tín hiệu về mặt đất, thông báo có khói trong cabin trước khi máy bay biến mất khỏi màn hình radar.
Vào ngày 13.6, các điều tra Ai Cập xác nhận máy bay đã quay sang phải 360 độ rồi quay sang trái 90 độ trước khi đâm xuống biển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.