Với 'siêu cơ quan', Trung Quốc định tăng giám sát tham nhũng gấp 3 lần

Văn Khoa
Văn Khoa
07/03/2018 10:15 GMT+7

Cơ quan chống tham nhũng mới của Trung Quốc sẽ theo dõi số lượng đối tượng khả nghi nhiều gấp 3 lần so với con số mà các cơ quan giám sát hiện nay đang "quan tâm".

Khả năng trên do Bộ trưởng Giám sát Trung Quốc Dương Hiểu Độ đưa ra bên lề kỳ họp quốc hội đang diễn ra tại Đại lễ đường nhân dân ở Bắc Kinh, theo tờ South China Morning Post ngày 6.3.
Cơ quan mới, với tên gọi Ủy ban Giám sát quốc gia (NSC), sẽ hoạt động theo luật giám sát mới vừa được trình quốc hội để xem xét thông qua tại kỳ họp lần này. Dự kiến, người đứng đầu NSC sẽ được công bố tại kỳ họp quốc hội kéo dài 2 tuần và sẽ phục vụ tối đa 2 nhiệm kỳ liên tiếp.
NSC sẽ chia sẻ trách nhiệm với Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương (CCDI) của Đảng Cộng sản Trung Quốc về công tác chống tham nhũng, theo Tân Hoa xã. Ông Dương cho biết thêm nhân lực cho công tác chống tham nhũng sẽ tăng thêm khoảng 10% để giải quyết công việc quá tải, nhưng không nói rõ con số chính xác.
NSC sẽ giám sát những ủy ban cấp tỉnh, thành phố và huyện có thẩm quyền điều tra, thẩm vấn, lục soát, bắt giữ và đưa ra biện pháp trừng phạt đối với đối tượng bị tình nghi tham nhũng.
NSC sẽ có cách tiếp cận chống tham nhũng mang tính thể chế hóa hơn so với chiến dịch chống nạn này được tiến hành trong nhiệm kỳ đầu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Hồi tháng 10. 2017, Reuters dẫn nguồn tin từ CCDI cho hay khoảng 1,34 triệu quan chức cấp thấp đã bị xử lý vì tham nhũng kể từ năm 2013 trong chiến dịch “đả hổ, diệt ruồi” của ông Tập.
NSC được cho là có thẩm quyền chỉ dưới chính phủ và Quân ủy trung ương Trung Quốc, nhưng lại đứng trên cả tòa án và viện kiểm soát nên đang có nhiều quan ngại cơ quan mới này sẽ trở thành một “siêu cơ quan”, với quá nhiều quyền lực, có thể hành động trên cả pháp luật, theo South China Morning Post.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Dương đã bác bỏ các quan ngại đó. “Tôi không nghĩ chúng tôi là một “siêu cơ quan”. Phần lớn công việc của chúng tôi là công việc hằng ngày và bình thường, theo dõi, ngăn chặn những người mắc sai lầm nhỏ gây ra lỗi lớn hơn”, ông Dương lập luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.