Voi ma mút sẽ lại lang thang ở Siberia?

24/09/2021 15:07 GMT+7

Giới chức tại CH Sakha, thuộc vùng Siberia của Nga, đang thẩm định đề xuất của một công ty Mỹ về việc hồi sinh voi ma mút lông xoắn tại khu vực này trong tương lai.

Hãng tin Sputnik News dẫn lời ông Nikita Zimov, người đứng đầu Công viên Thế Cánh Tân ở CH Sakha, cho hay nơi này sẵn sàng tiếp nhận voi ma mút. Công viên Thế Cánh Tân được thành lập với mục tiêu khôi phục các hệ sinh thái của vùng Bắc Cực tại Siberia, cũng như giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.

Voi ma mút lông xoăn sẽ được hồi sinh?

“Chúng tôi cần phải cải thiện cơ sở hạ tầng của công viên, xây thêm các cơ sở có mái che, chuẩn bị thức ăn cho gia súc cũng như huấn luyện các bác sĩ thú y. Quá trình này cần từ 5 đến 7 năm. Nếu xuất hiện con non trong giai đoạn này, chúng tôi không thể để nó tự do di chuyển khắp nơi trong công viên mà thiếu sự quản lý được”, ông Zimov cho biết.
Thông tin từ CH Sakha được đưa ra vài ngày sau khi công ty khởi nghiệp Colossal Biosciences của Mỹ công bố kế hoạch hồi sinh voi ma mút. Theo công ty này, đội ngũ chuyên gia của họ sẽ tạo ra con lai giữa voi châu Á và voi ma mút lông xoắn.
Cụ thể, Colossal Biosciences sẽ chiết xuất gien di truyền của voi ma mút lông xoắn được khôi phục từ xương, ngà và những bộ phận khác được bảo tồn tốt của cá thể loài này. Sau đó, họ sử dụng công nghệ chỉnh sửa để chèn những gien này vào bộ gien của voi châu Á.

Phát hiện nguyên nhân bất ngờ khiến voi ma mút tuyệt chủng

Công ty Mỹ đã quyên được 15 triệu USD cho nỗ lực trên. Họ tự tin có thể tạo ra con lai giữa voi châu Á và voi ma mút trong 6 năm nữa, và tiến tới voi ma mút hoàn chỉnh trong vòng một thập niên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.