Với các quân đội trên thế giới, Covid-19 là kẻ thù vô hình mới

13/04/2020 15:49 GMT+7

Đại dịch Covid-19 đã buộc các quân đội trên thế giới phải thích nghi với một kẻ thù vô hình, virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2), giữa lúc một số cuộc xung đột leo thang.

Quân đội nhiều quốc gia trên thế giới đã phải áp dụng nghiêm ngặt quy tắc giãn cách xã hội, cùng lúc với việc hỗ trợ chính phủ trong công tác ứng phó đại dịch Covid-19 và hoãn các cuộc tập trận, giảm chiến dịch quân sự, theo AP.

Tập trung chống dịch

Trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, quân đội Israel đã liên tục không kích nhắm vào mục tiêu là lực lượng Hezbollah (Li Băng) và Iran tại Syria để trả đũa những vụ pháo kích.
Tuy nhiên, những đợt không kích, phóng tên lửa nhắm vào Syria có phần giảm vì quân đội Israel hiện phải huy động lực lượng hỗ trợ phòng chống đại dịch. Israel thậm chí không cho binh sĩ nghỉ phép về nhà cuối tuần, hủy bỏ hoặc trì hoãn các cuộc tập trận. Người đứng đầu quân đội Israel đã phải tự cách ly sau khi tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19, nhưng may mắn là có kết quả xét nghiệm âm tính.

Hợp tác chống Covid-19 trong xung đột

Xung đột kéo dài giữa Israel và Palestine hiện đang tồn tại song song với cuộc chiến chống Covid-19. Giao tranh vẫn tiếp diễn ở khu Bờ Tây và Dải Gaza, nhưng Covid-19 cũng đang mở ra cánh cửa cho sự hợp tác hạn chế giữa hai bên.
Israel đã hỗ trợ dụng cụ xét nghiệm và ủy ban người Israel-Palestine đang phối hợp để kiểm soát và hạn chế dòng người đi lại để phòng chống Covid-19.

Hy vọng ngừng bắn mong manh

Lo ngại đại dịch lan rộng, liên minh do Ả Rập Xê Út đứng đầu hôm 9.4 đã tuyên bố tạm thời ngừng bắn tại Yemen sau 5 năm tham chiến chống lại lực lượng Houthi được Iran hậu thuẫn. Tuy nhiên, lực lượng Houthi đã bác bỏ đề xuất ngừng bắn từ Liên Hiệp Quốc (LHQ) và Ả Rập Xê Út. Sau đó, những vụ đụng độ tiếp diễn giữa lúc đại dịch Covid-19 càn quét Iran, Ả Rập Xê Út cùng Yemen.
Trước đó, trong tháng 3, các cuộc giao tranh ở Yemen khiến ít nhất 270 người chết. Lực lượng Houthi liên tục phóng tên lửa vào thủ đô Riyadh của Ả Rập Xê Út. Sau đó, lực lượng Ả Rập Xê Út tiến hành hàng loạt đợt tấn công trả đũa nhắm vào thủ đô Sanaa của Yemen.

[VIDEO] Pháp cách ly 1.900 thủy thủ, khử trùng tàu sân bay vì Covid-19

Libya chứng kiến xung đột kéo dài giữa lực lượng tự xưng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) do tướng Khalifa Hifter dẫn đầu và quân đội thuộc chính phủ lâm thời (GNA) được LHQ hậu thuẫn tại nước này.
Trong tháng 3, đạn pháo đã bắn xuyên qua những phòng khách, ô tô, cảng biển và 3 bệnh viện, khiến ít nhất 16 thường dân cùng hàng chục người bị thương. Rocket rơi vào một trong những cơ sở ít ỏi có thể điều trị Covid-19 ở thủ đô Tripoli, khiến mảnh đạn rơi trúng chân một bác sĩ đang phẫu thuật cho bệnh nhân và các bệnh nhân mắc bệnh nặng phải sơ tán. Ngay cả máy bay chở hàng viện trợ y tế chống Covid-19 cũng bị tấn công bằng máy bay không người lái ở Tripoli.

Ưu tiên dập dịch Covid-19

Dù luôn phải đề phòng mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên, nhưng quân đội Hàn Quốc ưu tiên hỗ trợ công tác dập dịch, điều động hơn 450 nhân viên quân y và 2.700 binh sĩ đến hỗ trợ các bệnh viện, thực hiện biện pháp sàng lọc y tế, kiểm dịch, và sản xuất khẩu trang. Hàn Quốc đã hoãn tập trận quân sự thường niên với Mỹ.
Các chuyên gia nhận định việc cắt giảm huấn luyện, tập trận là không thể tránh khỏi vì ổ dịch bùng phát trong quân đội sẽ tàn phá khả năng sẵn sàng chiến đấu, chẳng hạn Covid-19 bùng phát trên các tàu sân bay của Mỹ và Pháp, với hàng trăm ca nhiễm. Quân đội Mỹ hồi tháng rồi tuyên bố cắt giảm số lượng binh sĩ tham gia cuộc tập trận Defender-Europe 2020, đã được lên kế hoạch diễn ra khắp châu Âu trong 6 tháng tới.

Binh sĩ Mỹ phải đeo khẩu trang nhằm ngăn chặn đại dịch Covid-19 lây lan

Reuters

“Thảm họa chưa từng thấy”

Chính phủ Ấn Độ áp đặt lệnh phỏng toàn quốc để phòng Covid-19 tại đất nước 1,3 tỉ dân. Tuy nhiên, căng thẳng Ấn Độ-Pakistan tại vùng tranh chấp Kashmir tiếp tục leo thang với những vụ đấu súng, pháo kích giữa hai bên.
Quân đội Ấn Độ đã tạm ngừng chiêu mộ tân bình, yêu cầu binh sĩ hạn chế di chuyển khỏi căn cứ và hủy các cuộc tập trận lớn. Trung tướng Vinod Bhatia, người đứng đầu trung tâm nghiên cứu chiến lược của Bộ Quốc phòng Ấn Độ, cho rằng “các quân đội trên thế giới vạch ra tất cả kịch bản, nhưng vẫn chưa có một kịch bản chi tiết xung quanh thảm họa chưa từng thấy như thế này”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.