Voi bắt chước tiếng người

02/11/2012 18:25 GMT+7

(TNO) Một con voi ở sở thú tại Hàn Quốc đã bắt chước được cách phát âm của con người và nó có được một vốn từ vựng khá nhiều, AFP dẫn lời các nhà nghiên cứu cho biết hôm nay 2.11.

Con voi đực châu Á tên Koshik, 22 tuổi, sống ở sở thú Everland tại Yongin, thành phố nằm ở phía nam thủ đô Seoul, đã chào các phóng viên đến thăm bằng việc "nói" các từ "choah" (tốt) và "nuo" (nằm xuống).


Voi Koshik dùng vòi đặt vào họng để tạo ra âm thanh - Ảnh: AFP

Nó cũng có thể phát âm các từ "annyong" (chào), "anja" (ngồi xuống) và "aniya" (không), AFP dẫn lời nhóm các nhà khoa học Hàn Quốc và châu u đang nghiên cứu việc phát âm của con voi Koshik.

Theo các nhà khoa học thì loài voi không thể sử dụng đôi môi để tạo ra âm thanh như người, do môi trên của nó dính liền vào chiếc vòi dài.

Tuy nhiên, con voi Koshik lại tạo ra được sự khác biệt để "nói" như người, nhờ vào việc nó đặt cái vòi vào miệng, kết hợp với cái lưỡi và vòm họng để tạo ra các âm thanh khác nhau.

AFP dẫn lời các nhà nghiên cứu nói rằng, họ không biết bằng cách nào con voi Koshik lại học được kỹ năng như vậy, nhưng họ tin rằng việc các từ vựng mà nó có được nhờ vào sự chỉ dạy trong 19 năm qua của người huấn luyện voi Kim Jong-Gap.

Được biết, con voi Koshik sinh năm 1990 tại vườn thú quốc gia ở Seoul và sau đó ba năm được chuyển tới sở thú Everland cách Seoul khoảng 49 km.


Voi Koshik cùng người huấn luyện Kim Jong-Gap - Ảnh: AFP

"Koshik giống như là một đứa con của tôi bởi vì tôi đã huấn luyện nó kể từ khi nó đến đây", Kim Jong-Gap nói với AFP.

"Tôi không bao giờ nghĩ rằng một con vật, đặc biệt là voi, lại có thể bắt chước được âm thanh của con người. Vì vậy tôi rất ngạc nhiên và xúc động trước việc Koshik "nói"", ông Kim Jong-Gap nói thêm.

Tiến Dũng

>> Cà phê voi
>> Một người bị voi rừng quật chết
>> Cà phê phân voi 1.100 USD/kg
>> Tìm thấy xác voi ma mút ở Siberia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.